Cổ phiếu hàng tiêu dùng là gì? Danh sách các mã hiện có

Ngày đăng: 29/03/2023 lượt xem

Khi thị trường chứng khoán ngày càng trở nên phức tạp và khó lường, các nhà đầu tư luôn tìm kiếm những cổ phiếu tiềm năng để đầu tư. Trong số đó, cổ phiếu hàng tiêu dùng luôn được xem là một trong những lựa chọn ổn định và an toàn.

Tuy nhiên, với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành, việc tìm kiếm cổ phiếu hàng tiêu dùng tiềm năng để đầu tư cũng trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Trong bài viết này, hãy cùng Stock Insight tìm hiểu cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng là gì và những cổ phiếu hàng tiêu dùng đang nổi bật trên thị trường và những tiềm năng mang lại cho nhà đầu tư nhé!

Cổ phiếu hàng tiêu dùng là gì? Đặc điểm nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng

Cổ phiếu hàng tiêu dùng là loại cổ phiếu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các sản phẩm tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm, đồ uống, sản phẩm chăm sóc cá nhân, sản phẩm gia dụng và nhiều loại hàng hóa khác.

Nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng và bán lẻ được nhiều nhà đầu tư theo trường phái đầu tư dài hạn lựa chọn bởi sức tiêu thụ tiềm năng của thị trường và các doanh nghiệp thuộc ngành này thường có triển vọng tăng trưởng ổn định, dòng tiền dồi dào. Dưới đây là một vài đặc điểm nổi bật của nhóm cổ phiếu hàng tiêu dùng mà nhà đầu tư có thể cân nhắc:

  • Nhu cầu tiêu dùng tăng cao: Với tốc độ phát triển kinh tế và tăng trưởng dân số, nhu cầu tiêu dùng của người dân Việt Nam đang tăng cao, đặc biệt là trong lĩnh vực tiêu dùng hàng hóa thiết yếu như thực phẩm, đồ uống, sản phẩm gia dụng, điện tử, văn phòng phẩm và thời trang.
  • Thị trường tiêu dùng lớn: Với dân số trên 97 triệu người, Việt Nam có một thị trường tiêu dùng lớn và tiềm năng với tiêu thụ hàng hóa tăng trưởng liên tục, đặc biệt là trong thời gian gần đây.
  • Tăng trưởng kinh tế ổn định: Việt Nam đang phát triển với tốc độ nhanh chóng, nền kinh tế đang tăng trưởng ở mức trung bình 6-7% mỗi năm (GDP năm 2022 đạt 8,02%). Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng và bán lẻ để tăng trưởng.
  • Nhiều thương hiệu nổi tiếng: Trong nhóm cổ phiếu ngành tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam có nhiều thương hiệu nổi tiếng và uy tín, được khách hàng tin tưởng và lựa chọn sử dụng, giúp tăng cường vị thế của các công ty trong ngành.
  • Chiến lược kinh doanh hiệu quả: Các công ty trong ngành tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam đã có những chiến lược kinh doanh hiệu quả, như tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, cải tiến kênh phân phối, tăng cường quản lý chi phí và tối ưu hóa cơ cấu vốn, giúp tăng cường sức cạnh tranh và lợi nhuận của các doanh nghiệp trong ngành.

Tuy nhiên với sự gia tăng cạnh tranh từ các công ty đến từ các nước có kinh nghiệm và nguồn lực lớn, các doanh nghiệp trong ngành tiêu dùng và bán lẻ tại Việt Nam sẽ đối mặt với sức ép lớn hơn trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ cũng như phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, nguồn cung ứng nguyên liệu đầu vào cho ngành hàng tiêu dùng cũng bị ảnh hưởng từ căng thẳng địa chính trị, biến động kinh tế, áp lực từ các thủ tục hải quan, pháp lý,…

Nhiều nhà đầu tư chọn cách phòng thủ bằng cách mua các cổ phiếu hàng tiêu dùng
Nhiều nhà đầu tư chọn cách phòng thủ bằng cách mua các cổ phiếu hàng tiêu dùng

Danh sách mã cổ phiếu hàng tiêu dùng đang được niêm yết trên sàn chứng khoán tại Việt Nam

Tính đến tháng 3/2023, trên sàn HOSE, sàn HNX và sàn UPCOM đang niêm yết trên 100 mã cổ phiếu hàng tiêu dùng, bán lẻ. Dưới đây là những mã cổ phiếu đang được niêm yết trên từng sàn chứng khoán mà nhà đầu tư có thể tham khảo:

Các mã cổ phiếu hàng tiêu dùng đang được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam 
Các mã cổ phiếu hàng tiêu dùng đang được niêm yết trên sàn chứng khoán Việt Nam

Mã cổ phiếu hàng tiêu dùng được niêm yết trên sàn chứng khoán HOSE

Tính đến tháng 3/2023, trên sàn HOSE hiện đang có các mã cổ phiếu hàng tiêu dùng như sau:

  • DGC – Công ty Cổ phần Tập đoàn Hóa chất Đức Giang
  • LIX – Công ty Cổ phần Bột giặt LIX
  • BBC – Công ty Cổ phần BIBICA
  • BHN – Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội
  • CLC – Công ty Cổ phần Cát Lợi
  • DBC – Công ty Cổ phần Tập đoàn DABACO Việt Nam
  • FMC – Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta
  • HSL – Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thực phẩm Hồng Hà
  • KDC – Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido
  • LAF – Công ty Cổ phần Chế biến Hàng xuất khẩu Long An
  • LSS – Công ty Cổ phần Mía đường Lam Sơn
  • MSN – Công ty Cổ phần Tập đoàn MaSan
  • NAF – Công ty Cổ phần Nafoods Group
  • PAN – Công ty Cổ phần Tập đoàn PAN
  • SAB – Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn
  • SBT – Công ty Cổ phần Thành Thành Công – Biên Hòa
  • SCD – Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương
  • SJF – Công ty Cổ phần Đầu tư Sao Thái Dương
  • SMB – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Trung
  • SSC – Công ty Cổ phần Giống Cây trồng Miền Nam
  • VCF – Công ty Cổ phần VINACAFÉ Biên Hòa
  • VNM – Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam

Mã cổ phiếu hàng tiêu dùng được niêm yết trên sàn chứng khoán HNX

Tính đến tháng 3/2023, trên sàn HNX hiện đang có các mã cổ phiếu hàng tiêu dùng như sau:

  • BCF – Công ty Cổ phần Thực phẩm Bích Chi
  • BNA – Công ty Cổ phần Đầu tư Sản xuất Bảo Ngọc
  • CAN – Công ty Cổ phần Đồ hộp Hạ Long
  • HAD – Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Dương
  • HAT – Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội
  • HHC – Công ty Cổ phần Bánh kẹo Hải Hà
  • KSD – Công ty Cổ phần Đầu tư DNA
  • MHL – Công ty Cổ phần Minh Hữu Liên
  • NAG – Công ty Cổ phần Tập đoàn Nagakawa
  • NET – Công ty Cổ phần Bột giặt Net
  • NST – Công ty Cổ phần Ngân Sơn
  • SAF – Công ty Cổ phần Lương thực Thực phẩm Safoco
  • SGC – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Sa Giang
  • TDT – Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển TDT
  • TFC – Công ty Cổ phần Trang
  • THB – Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Thanh Hóa
  • TKG – CTCP Sản xuất và Thương mại Tùng Khánh
  • TNG – Công ty Cổ phần Đầu tư và Thương mại TNG
  • TTH – Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ Tiến Thành
  • VDL – Công ty Cổ phần Thực phẩm Lâm Đồng
  • VTJ – Công ty Cổ phần Thương mại và Đầu tư Vinataba
  • VTL – Công ty Cổ phần Vang Thăng Long
  • X20 – Công ty Cổ phần X20

Mã cổ phiếu hàng tiêu dùng được niêm yết trên sàn chứng khoán UPCOM

Tính đến tháng 12/2023, trên sàn UPCOM hiện đang có các mã cổ phiếu hàng tiêu dùng như sau:

  • A32 – Công ty Cổ phần 32
  • AG1 – Công ty Cổ phần 28.1
  • AGX – Công ty Cổ phần Thực phẩm Nông sản Xuất khẩu Sài Gòn
  • ASA – Công ty Cổ phần Tập đoàn ASA
  • BAL – Công ty Cổ phần Bao bì Bia – Rượu – Nước giải khát
  • BBM – Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Nam Định
  • BDG – Công ty Cổ phần May mặc Bình Dương
  • BHK – Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Kim Bài
  • BHP – Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng
  • BKH – Công ty Cổ phần Bánh Mứt Kẹo Hà Nội
  • BMG – Công ty Cổ phần May Bình Minh
  • BQB – Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Quảng Bình
  • BSD – Công ty Cổ phần Bia, Rượu Sài Gòn – Đồng Xuân
  • BSH – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Hà Nội
  • BSL – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Sông Lam
  • BSP – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Phú Thọ
  • BSQ – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Quảng Ngãi
  • BTB – Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Thái Bình
  • CHC – Công ty Cổ phần Cẩm Hà
  • CMF – Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex
  • DCG – Công ty Cổ phần Tổng công ty May Đáp Cầu
  • DCS – Công ty Cổ phần Tập đoàn Đại Châu
  • DM7 – Công ty Cổ phần Dệt may 7
  • FCC – CTCP Liên hợp Thực phẩm
  • FTM – Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đức Quân
  • G20 – Công ty Cổ phần Đầu tư Dệt may G.Home
  • GCF – Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C
  • GPC – CTCP Tập đoàn Green+
  • GTD – Công ty Cổ phần Giầy Thượng Đình
  • HAF – Công ty Cổ phần Thực phẩm Hà Nội
  • HAV – Công ty Cổ phần Rượu Hapro
  • HBH – Công ty Cổ phần Habeco – Hải Phòng
  • HCB – Công ty Cổ phần Dệt may 29/3
  • HDM – Công ty Cổ phần Dệt May Huế
  • HJC – Công ty Cổ phần Hòa Việt
  • HLB – Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Hạ Long
  • HLT – CTCP Dệt may Hoàng Thị Loan
  • HNF – CTCP Thực phẩm Hữu Nghị
  • HNI – Công ty Cổ phần May Hữu Nghị
  • HNM – Công ty Cổ phần Sữa Hà Nội
  • HNR – Công ty Cổ phần Rượu và Nước giải khát Hà Nội
  • HSM – Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hà Nội
  • HTG – Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Hòa Thọ
  • HUG – Tổng Công ty may Hưng Yên – Công ty Cổ phần
  • IDP – Công ty Cổ phần Sữa Quốc tế
  • IFS – Công ty Cổ phần Thực phẩm Quốc tế
  • IHK – Công ty Cổ phần In Hàng không
  • LBC – Công ty Cổ phần Thương mại – Đầu tư Long Biên
  • LGM – CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (LEGAMEX)
  • M10 – Tổng Công ty May 10 – CTCP
  • MCH – Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan
  • MCM – Công ty Cổ phần Giống bò sữa Mộc Châu
  • MDF – Công ty Cổ phần Gỗ MDF VRG Quảng Trị
  • MGG – Tổng Công ty Đức Giang – Công ty Cổ phần
  • MML – Công ty Cổ phần Masan MEATLife
  • MNB – Tổng Công ty May Nhà Bè – Công ty Cổ phần
  • MPT – Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tiền
  • NDT – Tổng Công ty Cổ phần Dệt may Nam Định
  • NJC – Công ty Cổ phần May Nam Định
  • NTT – Công ty Cổ phần Dệt – May Nha Trang
  • PIS – Tổng Công ty Pisico Bình Định – CTCP
  • PNG – Công ty Cổ phần Thương mại Phú Nhuận
  • PPH – Tổng Công ty Cổ phần Phong Phú
  • PTG – Công ty Cổ phần May Xuất khẩu Phan Thiết
  • SB1 – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Nghệ Tĩnh
  • SBL – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Bạc Liêu
  • SGI – Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Sài Gòn 3 Group
  • SGO – Công ty Cổ phần Dầu thực vật Sài Gòn
  • SHX – Công ty Cổ phần Sài Gòn Hỏa xa
  • SKH – Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa
  • SKN – CTCP Nước giải khát Sanna Khánh Hòa
  • SKV – Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa
  • SNC – Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thuỷ sản Năm Căn
  • SPB – Công ty Cổ phần Sợi Phú Bài
  • SSF – Công ty Cổ phần Giầy Sài Gòn
  • TLI – Công ty Cổ phần May Quốc tế Thắng Lợi
  • TMW – Công ty Cổ phần Tổng hợp Gỗ Tân Mai
  • TTG – Công ty Cổ phần May Thanh Trì
  • TVA – Công ty Cổ phần Sứ Viglacera Thanh Trì
  • VGG – Tổng Công ty Cổ phần May Việt Tiến
  • VGT – Tập đoàn Dệt may Việt Nam
  • VHF – Công ty Cổ phần Xây dựng và Chế biến lương thực Vĩnh Hà
  • VIN – CTCP Giao nhận Kho vận Ngoại thương Việt Nam
  • VNB – CTCP Sách Việt Nam
  • VNP – Công ty Cổ phần Nhựa Việt Nam
  • VOC – Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam – CTCP
  • VTI – Công ty Cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Dệt May
  • WSB – Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn – Miền Tây
  • X26 – Công ty Cổ phần 26
  • XHC – Công ty Cổ phần Xuân Hòa Việt Nam
  • XPH – Công ty Cổ phần Xà phòng Hà Nội

Các mã cổ phiếu hàng tiêu dùng có vốn hóa thị trường lớn, tiềm năng trên thị trường hiện nay

Dưới đây là những mã cổ phiếu ngành hàng tiêu dùng có vốn hoá thị trường lớn, tiềm năng trên thị trường hiện nay mà nhà đầu tư có thể tham khảo:

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (SAB)

Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn, tên tiếng Anh là Saigon Beer Alcohol Beverage Corporation (SABECO), là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm bia, rượu và nước giải khát. Công ty được thành lập vào năm 1875 tại Sài Gòn, hiện nay là Thành phố Hồ Chí Minh.

SABECO sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng và phổ biến như Bia 333, Bia Lac Viet, Bia Saigon Chill, Bia Saigon Special, Rượu Vodka Hà Nội, Rượu Chivas, Rượu Ballantines, nước giải khát Chương Dương. Với quy mô sản xuất lớn, SABECO sử dụng công nghệ hiện đại và quy trình sản xuất đảm bảo chất lượng cao, đáp ứng được nhu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu sang các thị trường quốc tế.

Hiện nay, SABECO là một trong những công ty bia hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á
Hiện nay, SABECO là một trong những công ty bia hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á

Thông tin cổ phiếu được niêm yết (cập nhật vào ngày 11/3/2023)

  • Mã chứng khoán: SAB
  • Sàn niêm yết: HOSE
  • Khối lượng cổ phiếu niêm yết hiện tại: 641.281.186,00
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 641.281.186,00
  • Vốn hoá thị trường tính đến ngày 11/3/2023: 119,021.79 tỷ đồng

Tổng kết năm 2022, SABECO ghi nhận doanh thu thuần 35.235 tỷ đồng, tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 5.500 tỷ đồng. Đây là mức lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay của SABECO.

Để đạt được doanh số này SABECO có nhiều chương trình marketing giúp thúc đẩy doanh số bán hàng. Cụ thể, trong năm 2022 SABECO chi hơn 3.000 tỷ đồng cho quảng cáo và khuyến mại, tăng gấp đôi so với năm 2019. Cùng với đó, SABECO cũng nâng cao hiệu quả sản xuất, nỗ lực thực hiện các biện pháp tiết kiệm chi phí, giúp giảm thiểu tác động do chi phí đầu vào tăng cao.

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN)

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan là một tập đoàn đa ngành hoạt động tại Việt Nam được thành lập vào năm 1996 và có trụ sở chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh. Với sứ mệnh “tạo ra sự tiện lợi cho cuộc sống”, Masan đã mở rộng hoạt động sang nhiều lĩnh vực khác nhau bao gồm Thực phẩm và Nước uống (Masan Consumer Holdings), Năng lượng (Masan Resources), Công nghệ thông tin (Masan Technology), Vật liệu xây dựng (Masan MEATLife), và Công nghiệp (Masan High-Tech Materials).

Trong lĩnh vực Thực phẩm và Nước uống, Masan Consumer Holdings là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam với các sản phẩm nổi tiếng như nước mắm Nam Ngư, tương ớt Chinsu, mì tôm Omachi, Bột ngọt Aji-ngon, và các sản phẩm nước uống trái cây chai và lon Wake-up. Công ty đã mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế và hiện tại đã có mặt tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Masan là một trong những công ty lớn nhất tại Việt Nam với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển bền vững.
Masan là một trong những công ty lớn nhất tại Việt Nam với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển bền vững.

Thông tin cổ phiếu được niêm yết (cập nhật vào ngày 11/3/2023)

  • Mã chứng khoán: MSN
  • Sàn niêm yết: HOSE
  • Khối lượng cổ phiếu niêm yết hiện tại: 1.423.724.783,00
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 1.423.724.783,00
  • Vốn hoá thị trường tính đến ngày 11/3/2023: 119,450.51 tỷ đồng

Khép lại năm 2022, Masan ghi nhận doanh thu thuần đạt 76.189 tỷ đồng, lợi nhuận ròng đạt 3.567 tỷ đồng lần lượt giảm 14% và 60% so với cùng kỳ năm 2021. Lý giải sự sụt giảm này là do vào đợt cuối năm 2021, MaSan đã bán mảng kinh doanh thức ăn chăn nuôi. Hơn nữa năm 2022 là một năm cực kỳ khó khăn đối với hầu hết các doanh nghiệp tại Việt Nam.

Đặc biệt, trong nửa cuối năm 2021, môi trường kinh doanh ngày càng khó khăn do lạm phát tăng cao, chính sách thắt chặt tiền tệ của chính phủ, biến động của trái phiếu doanh nghiệp,…cùng môi trường kinh doanh đầy thách thức đã khiến người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu, ảnh hưởng đến tổng cầu.

Mặc dù thị trường khắc nghiệt nhưng Masan vẫn không ngừng đổi mới để đưa ra những sáng kiến phục vụ người tiêu dùng. Ví dụ như xây dựng mô hình WIN ở nông thôn, đưa vào hoạt động công ty hậu cần mới Supra để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng,…Dự kiến trong năm 2023, Masan sẽ đẩy mạnh kinh doanh, số hóa toàn bộ hạ tầng tiêu dùng từ sản xuất đến bán lẻ, đồng thời phát triển nền tảng tích hợp giữa thương mại hiện đại và thương mại truyền thống.

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (VNM)

Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam là một trong những công ty hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sữa và các sản phẩm từ sữa. Công ty được thành lập vào năm 1976 và có trụ sở chính đặt tại TP. Hồ Chí Minh. Sản phẩm của VNM bao gồm sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, sữa đóng hộp, bơ và các sản phẩm từ sữa khác. Công ty sở hữu nhiều thương hiệu nổi tiếng như Vinamilk, Ông Thọ, Anlene và Dielac.

Với quy mô sản xuất lớn và công nghệ hiện đại, VNM đã đạt được nhiều giải thưởng và chứng nhận về chất lượng sản phẩm. Công ty đã mở rộng hoạt động ra nhiều thị trường quốc tế và hiện tại đã có mặt tại hơn 50 quốc gia trên thế giới. Với tầm nhìn phát triển bền vững, VNM đã đầu tư vào các dự án phát triển nông nghiệp và chăn nuôi để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng cao cho sản xuất sữa của mình.

VNM là một trong những công ty lớn nhất tại Việt Nam với chiến lược phát triển dài hạn 
VNM là một trong những công ty lớn nhất tại Việt Nam với chiến lược phát triển dài hạn

Thông tin cổ phiếu được niêm yết (cập nhật vào ngày 11/3/2023)

  • Mã chứng khoán: VNM
  • Sàn niêm yết: HOSE
  • Khối lượng cổ phiếu niêm yết hiện tại: 2.089.955.445,00
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 2.089.955.445,00
  • Vốn hoá thị trường tính đến ngày 11/3/2023: 160,717.57 tỷ đồng

Trong năm 2022, Vinamilk ghi nhận doanh thu đạt 59.956 tỷ đồng bao gồm doanh thu trong nước là 50.704 tỷ đồng và doanh thu nước ngoài là 9.252 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế của Vinamilk đạt gần 8.578 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm 2021. Đây cũng là lần đầu tiên lợi nhuận sau thuế của Vinamilk giảm xuống dưới mốc 10.000 tỷ đồng kể từ năm 2017, đồng thời cũng là mức lợi nhuận thấp nhất trong 7 năm qua.

Tính đến ngày 31/12/2022, tổng tài sản của Vinamilk đạt 48.843 tỷ đồng, giảm 9% so với giai đoạn đầu năm 2022. Tổng nợ Vinamilk phải trả là 15.666 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu gần 32.817 tỷ đồng. Về cơ cấu nợ vay, Vinamilk sở hữu khoản nợ 15.666 tỷ đồng. Trong đó, nợ vay cuối kỳ là 4.933 tỷ đồng, chủ yếu là vay ngắn hạn với chi phí lãi vay cả năm khoảng 166 tỷ đồng. Vinamilk dự kiến tỷ lệ chi trả cổ tức năm 2022 là gần 40% theo mệnh giá.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex (CMF)

Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex là một công ty sản xuất và kinh doanh thực phẩm hàng đầu tại Việt Nam được thành lập vào năm 1981. Sản phẩm của CMF bao gồm các loại tương ớt, nước mắm, bột ngọt, sốt và các sản phẩm ăn liền khác. Các thương hiệu nổi tiếng của CMF bao gồm Cholimex, Tường An.

CMF có các nhà máy sản xuất và kho bãi rộng khắp các khu vực tại Việt Nam, đảm bảo nguồn cung cấp thực phẩm chất lượng cao cho người tiêu dùng. Công ty đã đạt được nhiều chứng nhận về chất lượng sản phẩm, bao gồm tiêu chuẩn ISO và HACCP.

Với tầm nhìn phát triển bền vững, CMF đã đầu tư vào các dự án phát triển nông nghiệp và chăn nuôi để đảm bảo nguồn cung cấp nguyên liệu chất lượng cao cho sản xuất thực phẩm của mình. Ngoài ra, công ty cũng tập trung vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm top đầu Việt Nam
Công ty Cổ phần Thực phẩm Cholimex là một trong những doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh thực phẩm top đầu Việt Nam

Thông tin cổ phiếu được niêm yết (cập nhật vào ngày 11/3/2023)

  • Mã chứng khoán: CMF
  • Sàn niêm yết: UPCOM
  • Khối lượng cổ phiếu niêm yết hiện tại: 8.100.000
  • Khối lượng cổ phiếu đang lưu hành: 8.100.000
  • Vốn hoá thị trường tính đến ngày 11/3/2023: 1,466.10 tỷ đồng

Sau ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19 của năm 2021, sang năm 2022 Cholimex cùng các đơn vị trong hệ thống đã tập trung nguồn lực khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời hoàn thành các công việc còn dang dở, ghi nhận kết quả tăng trưởng kinh doanh tốt.

Cụ thể, tổng kết năm 2022, Cholimex ghi nhận doanh thu thuần đạt 596,88 tỷ đồng, tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021, lợi nhuận sau thuế đạt 180,8 tỷ đồng, tăng 8,7% so với cùng kỳ năm 2021. Đến cuối năm 2022, tổng tài sản Cholimex đạt 2.182 tỷ đồng, có tăng nhẹ so với giai đoạn đầu năm.

Dự kiến trong ĐHĐCĐ thường niên 2023, Cholimex sẽ chốt quyền tạm ứng cổ tức năm 2022 bằng tiền mặt, tỷ lệ 50%, ngày giao dịch không hưởng quyền là 23/3. Thời gian thanh toán dự kiến là 10/05/2023. Kể từ khi lên sàn chứng khoán 30/11/2016 đến nay, Cholimex chưa bao giờ quên chia cổ tức bằng tiền cho cổ đông. Đặc biệt trong 4 năm liên tiếp gần đây (2019 – 2022), tỷ lệ chi trả cổ tức của Cholimex luôn được duy trì ở mức 50%.

Lời kết

Thị trường cổ phiếu hàng tiêu dùng đang là một trong những lĩnh vực có tiềm năng phát triển tại Việt Nam và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư.

Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu của những doanh nghiệp ngành hàng tiêu dùng này cũng đang gặp phải nhiều thách thức, như sự cạnh tranh gay gắt, tình hình kinh tế chung khó khăn và biến động giá nguyên liệu. Vì vậy nhà đầu tư cần thường xuyên cập nhật tin tức kinh tế, thị trường chứng khoán mỗi ngày để có những điều chỉnh phù hợp.

Đối với các nhà đầu tư mới, bên cạnh việc cập nhật tin tức thị trường thì học các kiến thức đầu tư chứng khoán với các phương pháp phân tích kỹ thuật, phân tích cơ bản sẽ hỗ trợ rất tốt trong quá trình đầu tư, đồng thời tránh khỏi các bẫy tâm lý FOMO. Để bắt đầu hành trình đầu tư, hãy mở tài khoản chứng khoán online tại HSC chỉ với 3 phút cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ đợi các nhà đầu tư.

mở tài khoản chứng khoán

Bài viết cùng chuyên mục

margin call

Làm sao để tránh Call Margin? Cách tính Call Margin mới nhất

Call margin chắc hẳn là cụm từ mà phần lớn nhà đầu tư đều lướt hoặc nghe thấy trên hầu hết các cộng đồng tài chính khi thị trường giảm...

Tư duy xác suất

Tư duy xác suất: Bí quyết trading của giới đầu tư (Phần 2)

Trong cuộc sống, mỗi khi chúng ta đưa ra quyết định cho một vấn đề đều tồn tại xác suất thành công và thất bại nhất định. Trong công việc...

el nino và la nina

El Nino, La Nina và tác động đến ngành điện Việt Nam

El Nino và La Nina là gì? • Là các hiện tượng thời tiết có tính chu kỳ, là hậu quả của sự dịch chuyển các dòng hải lưu. •...