Đầu tư chứng khoán là gì? Người mới đầu tư cần lưu ý những gì?

Ngày đăng: 19/07/2024 lượt xem

Đầu tư chứng khoán không chỉ là việc mua/bán cổ phiếu mà còn là một nghệ thuật đòi hỏi kiến thức và kỹ năng phân tích. Bài viết sau cung cấp khái niệm đầu tư chứng khoán là gì, cùng những lưu ý quan trọng mà người mới cần nắm rõ để tránh rủi ro và tối ưu hóa lợi nhuận. Cùng Stock Insight tìm hiểu để bắt đầu hành trình đầu tư một cách thông minh và hiệu quả.

Tìm hiểu về đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Chứng khoán là gì?

Để hiểu rõ được khái niệm đầu tư chứng khoán là gì, trước hết chúng ta nên nhận biết đặc điểm của chứng khoán.

Căn cứ theo Điều 4 Luật chứng khoán 2019, chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:

a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;

b) Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;

c) Chứng khoán phái sinh;

d) Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.”

Đầu tư chứng khoán là gì?

Người thầy vĩ đại của các nhà đầu tư giá trị Benjamin Graham đã nêu trong cuốn sách nổi tiếng Nhà đầu tư thông minh rằng “Đầu tư chứng khoán là việc phân tích kỹ lưỡng để đưa ra quyết định đầu tư nhằm đảm bảo an toàn về vốn và mang lại lợi nhuận thỏa đáng”.

Phân tích kỹ lưỡng đã được trình 1 cách chi tiết trong cuốn sách Phân tích chứng khoán của ông viết cùng với David L. Dodd. Warren Buffett nói rằng đây là một tấm bản đồ chỉ đường trong đầu tư mà ông đã, đang và sẽ sử dụng.

An toàn về vốn là không để mất vốn. Nhưng Buffett đã nói:

Quy tắc thứ nhất: Không được để mất tiền. 

Quy tắc thứ hai: Không được quên Quy tắc thứ nhất.

Warren Buffett ca ngợi về người thầy của mình và cuốn sách Nhà đầu tư thông minh. Phải chăng để thực hiện nguyên tắc “không để mất tiền” thì chúng ta phải “Phân tích kỹ lưỡng”.

Lợi nhuận thỏa đáng không phải là lợi nhuận phi thường. Từ năm 1964 đến năm 2021, quỹ đầu tư Berkshire Hathaway của Warren Buffett có tỷ suất lợi nhuận hàng năm là 20,1%. Nếu bạn đang yêu cầu hoặc được đề nghị mức lợi nhuận dễ dàng hơn con số này thì hãy PHÂN TÍCH lại thật KỸ LƯỠNG.

Những lưu ý cho người mới đầu tư chứng khoán

Lưu ý về vốn đầu tư

Vốn đầu ban đầu phù hợp với hoàn cảnh tài chính. Và chỉ nên đầu tư một phần tài sản minh đang có trong giai đoạn đầu tiên. Hạn chế đầu tư chứng khoán nhiều hơn số chúng ta đang có, vì đều này có thể đẩy chúng ta chìm trong các khoản nợ nếu thua lỗ xảy ra.

Vốn đầu tư tỷ lệ thuận với kiến thức, kinh nghiệm và tư duy đầu tư.

Lưu ý về phân tích kỹ lưỡng

Thời gian và công sức để tìm hiểu một chứng khoán cần được tương đương với công sức kiếm ra số tiền đầu tư, nếu hơn thì càng tốt. Nếu thời gian bạn dành ra để tìm hiểu một chứng khoán và quyết định mua nó ngắn hơn thời gian bạn mua một chiếc áo hoặc thiết bị điện tử thì đây là dấu hiệu báo động.

Lưu ý về chuyên gia và người tư vấn

Ngày nay, khi công nghệ thông tin và mạng xã hội phát triển, các chuyên gia đầu tư chứng khoán xuất hiện rất nhiều. Nhưng cũng giống như một bác sĩ giỏi, những công việc này cần nhiều thời gian để nghiên cứu, phân tích. Họ không thường xuyên xuất hiện trên Youtube, tiktok, Facebook,… Tuy nhiên, vẫn có những người giỏi chuyên môn và có khả năng thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội, nhưng số lượng người này không nhiều.

Tự học chứng khoán sẽ là phương pháp hữu ích giúp bạn bước chân vào thị trường một cách thận trọng, bạn có thể tham khảo các khóa học Chứng khoán cho người mới tại HscEdu. HscEdu sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức nền tảng nhất đến các kiến thức chuyên sâu, từ đó có thể tự tin xây dựng cho mình một chiến lược đầu tư phù hợp trong ngắn hạn và dài hạn. Tham khảo các khóa học miễn phí tại đây

tự học chứng khoán

Lưu ý về mã chứng khoán và đầu tư

Chỉ mất không quá 5 phút để chúng ta nhận được lời khuyên đầu tư chứng khoán vào cổ phiếu XXX của một ai đó. Nhưng để hình thành được kỹ năng phân tích kỹ lưỡng và đầu tư chứng khoán cần 1 thời gian dài và rất dài. Trong quá trình này không tránh khỏi những sai lầm và tổn thất. Chính vì tổn thất có thể xảy ra nên các bạn cần lưu ý hơn về vốn đầu tư, vốn đầu tư vừa phải giai đoạn đầu hạn chế tổn thất không đáng có và không nên diễn ra.

“Nếu đi một đoạn đường nào mà chúng ta ngã đau đớn quá, có thể chúng ta không muốn đi  con đường đó nữa”. Trên cương vị là 1 người quan sát nhiều nhà đầu tư, tôi thấy số lượng người từ bỏ chứng khoán do thua lỗ không ít, vì từ bỏ lên họ đã đánh mất cơ hội lấy lại tiền và kiếm được lợi nhuận thỏa đáng bằng nhịp tăng giá tiếp theo.

Lưu ý về sai lầm trong đầu tư

Sai lầm luôn có giá trị tốt đằng sau những điều tồi tệ mà nó đem đến. Chúng ta được quyền mắc sai lầm, bạn đừng tự tước nó đi khỏi mình. Sai lầm cho chúng ta những bài học quý giá. Bạn cần lập cho mình một cuốn sổ nhật ký đầu tư, để ghi lại: lý do đầu tư, cảm xúc đầu tư, sai lầm ở đâu, số vốn đầu tư, tổn thất là bao nhiêu và bài học là gì? Chỉ cần sau này bạn không phạm phải sai lầm cũ, rồi một ngày nào đó bạn sẽ thành công.

Kết luận

Đầu tư chứng khoán là một lĩnh vực đầy tiềm năng nhưng cũng không kém phần thách thức. Đối với những người mới bắt đầu, việc đầu tư một cách thông minh và thận trọng là yếu tố then chốt để xây dựng nền tảng vững chắc cho hành trình đầu tư lâu dài. Hãy kiên nhẫn, liên tục học hỏi và ghi nhớ rằng: mỗi sai lầm đều là một bài học quý giá giúp bạn trở nên thành công hơn trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Xuân Nguyễn
Wealth Manager

Bài viết cùng chuyên mục

Là sản phẩm tài chính của một doanh nghiệp hay chính phủ phát hành.

Trái phiếu doanh nghiệp là gì? Những điều nhà đầu tư cần nắm rõ trước khi giao dịch

Trái phiếu doanh nghiệp là gì? Trái phiếu doanh nghiệp (corporate bonds) là một loại trái phiếu được phát hành bởi một công ty với mục đích huy động vốn...

Ichimoku là gì

Mây Ichimoku là gì? Hướng dẫn đọc chỉ báo Ichimoku A-Z

Mây Ichimoku là gì? Mây Ichimoku Kinko Hyo (IKH), hay được gọi là mây Ichimoku trong tiếng Nhật, có nghĩa là “một cái nhìn thoáng qua về sự cân bằng...

chỉ số EPS là gi

Chỉ số EPS (Earning Per Share) là gì? Chỉ số EPS bao nhiêu là tốt?

Chỉ số EPS (Earning Per Share) – một trong những chỉ số quan trọng nhất trong thị trường tài chính. Trong bài viết này, Stock Insight sẽ giải thích về...