Tác động của xu hướng mua sắm giải trí đến Cổ phiếu ngành truyền thông giải trí 2024

Ngày đăng: 11/08/2024 lượt xem

Sau khoảng thời gian học tập và làm việc, nhu cầu giải trí và thư giãn là không thể thiếu. Bên cạnh đó, việc bận rộn trong cuộc sống cũng như sự hấp dẫn từ mô hình mua sắm trực tuyến trên các trang thương mại điện tử đã níu chân người dùng Internet ở lại lâu hơn trên không gian mạng. Nhờ các xu hướng mua sắm giải trí  đã mang đến cơ hội lớn cho cổ phiếu ngành truyền thông giải trí của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này phát triển vượt bậc trong năm 2024.

Bối cảnh thị trường cổ phiếu ngành truyền thông giải trí

Việt Nam có tỷ lệ người dùng Internet khá cao, có người dùng internet để tìm kiếm những nội dung phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, có người thì nghe tin tức, người thì xem bóng đá, phim ảnh, chơi game, mua sắm… phần lớn trong số họ thường đọc quảng cáo trực tuyến khi sử dụng internet và đó là cơ hội lớn cho các cổ phiếu ngành truyền thông giải trí gia tăng doanh thu và lợi nhuận.

Doanh thu của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này đến từ các nguồn chính như:

  • Doanh thu quảng cáo trực tuyến (hình thức banner, logo theo kiểu truyền thống)
  • Cho tới các hình thức quảng cáo cao cấp khác như các quảng cáo mang tính đa phương tiện, các giải pháp kết hợp phương tiện kỹ thuật số như: điện thoại di động, máy tính bảng,…
  • Các trang báo điện tử (web) cũng đang dần thay thế cho các tờ báo giấy truyền thống…

Đây là cơ hội cho các doanh nghiệp ngành truyền thông giải trí duy trì, phát triển nhanh và mạnh trong lĩnh vực truyền thông số và quảng cáo số.

Một xu hướng đang có sự gia tăng mạnh mẽ trong thời gian gần đây là mua sắm trực tuyến. Thói quen mua sắm của người dùng đang thay đổi, họ dùng Internet để tìm kiếm niềm vui trong lúc mua sắm. 

Thương mại điện tử (TMĐT) đang phát triển rất nhanh theo những cách tiếp cận mới hơn, với xu hướng mua sắm kết hợp giải trí (shoppertainment). Người tiêu dùng không chỉ có nhu cầu mua sắm mà còn muốn được chia sẻ thông tin, giao lưu tương tác trực tiếp. Kênh bán hàng giờ đây không chỉ đơn thuần chỉ giới thiệu sản phẩm, dịch vụ… mà còn dùng những kỹ năng khác như âm nhạc, hội họa,….liên quan tới nghệ thuật để giữ chân khách hàng và gia tăng doanh số.

Ranh giới giữa người bán hàng, nhu cầu giải trí và đời sống hàng ngày của người tiêu dùng được xóa đi thông qua các trải nghiệm tương tác đa dạng, sống động như: hình ảnh, video, livestream và các trò chơi điện tử…

Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu ngành truyền thông giải trí còn đẩy mạnh phát triển các doanh thu mới từ các hướng chiến lược như Mobile, Network; phát triển doanh thu từ các nội dung ngách như Xe, Số hóa, Sức khỏe, Du lịch, Công nghệ…Cải tiến các sản phẩm cũ, bổ sung sản phẩm mới đa dạng hóa các hình thức liên danh hợp tác để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng đổi mới liên tục của khách hàng, tăng sức cạnh tranh của dịch vụ.

Đặc điểm của ngành truyền thông giải trí

Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến ngành truyền thông giải trí

  • Tỷ lệ dân số sử dụng Internet

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ sử dụng điện thoại cao và tốc độ tăng trưởng liên tục trong những năm gần đây. Tỷ lệ người sử dụng điện thoại thông minh so với người sử dụng điện thoại thông thường chiếm 84% vào năm 2017, tăng tới 10% so với năm 2016.

Theo thống kê của Wearesocial, tính đến tháng 1/2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dùng Internet, tương đương 79,1% dân số. (nguồn: Vietnamnet)

Bên cạnh đó, theo nghiên cứu của Trung tâm kinh doanh toàn cầu của Đại học Tufts (Mỹ), hiện Việt Nam xếp 48/60 quốc gia có tốc độ chuyển đổi kinh tế số hóa nhanh nhất thế giới. Điều đó chứng tỏ Việt Nam đang trong nền kinh tế số hóa và lĩnh vực thương mại điện tử có triển vọng xa hơn.

  • Đa dạng hóa sản phẩm

Như đã nêu ở trên, shoppertainment đang dẫn đầu xu hướng mua sắm giải trí, theo các nhà chuyên môn, shoppertainment chỉ mang lại hiệu quả bền vững khi các kênh bán lẻ phải giữ chân khách hàng cũ và thu hút khách hàng mới, tạo cảm giác vui vẻ khi khách hàng mua sắm. Do đó, người bán lẻ phải xây dựng các hình thức mua sắm giải trí đủ màu sắc bên cạnh việc thiết lập cửa hàng trực tuyến bắt mắt, đa dạng sản phẩm. 

Người dùng có xu hướng khắt khe hơn với các nội dung trên không gian mạng, họ cũng nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với những thông tin nhiễu gây phiền toái, những thông tin không mang giá trị, họ yêu cầu cao hơn đối với trải nghiệm đa dạng và tốc độ. Do đó, các công ty truyền thông giải trí phải luôn đổi mới, có nhiều ý tưởng sáng tạo, vừa đáp ứng được nhu cầu người dùng cũng như các thuật toán tìm kiếm của các kênh mạng xã hội.

  • Sự cạnh tranh của các đối thủ lớn

Môi trường kinh doanh của ngành truyền thông giải trí cũng có nhiều thay đổi bởi sự cạnh tranh từ các Công ty lớn trên thị trường quảng cáo như Google và Facebook hay Tiktok. Những công ty mang tính toàn cầu thường sẽ có nhiều lợi thế hơn, do đó các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực truyền thông giải trí phải không ngừng nâng cao chất lượng, khai thác nội dung đa dạng, nghiên cứu đưa ra các sản phẩm kinh doanh mới phục vụ nhu cầu ngày càng cao của người dùng.

Lịch sử hoặc xu hướng của nhóm Cổ phiếu ngành truyền thông giải trí

Giá cổ phiếu được quyết định bởi cung cầu trên thị trường, nếu người mua đặt niềm tin vào cổ phiếu nào đó họ sẽ có xu hướng mua tích lũy và nắm giữ trong một khoảng thời gian đủ dài để có thể chốt lãi.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cổ phiếu ngành truyền thông giải trí, người mua sẽ chịu tác động bởi 3 loại yếu tố sau: yếu tố cơ bản của doanh nghiệp, yếu tố kỹ thuật và tâm lý thị trường.

Có thể thấy, trước đây, bức tranh doanh nghiệp ngành truyền thông giải trí không có nhiều điểm tương đồng và chưa tạo được những điểm ấn tượng với các nhà đầu tư chứng khoán, dù được đánh giá là nhóm ngành mới, năng động và trẻ trung. 

Bên cạnh đó, việc ít có gương mặt nào nổi bậc trên sàn chứng khoán và vốn hóa không cao nên vị trí trên sàn của nhóm cổ phiếu ngành truyền thông giải trí khá khiêm tốn. Ngay cả trong nửa cuối năm 2020 và cả năm 2021, giai đoạn mà toàn thị trường tăng mạnh thì nhóm ngành này cũng không có quá nhiều dấu ấn trên thị trường.

Hiện nay, nhóm cổ phiếu ngành truyền thông giải trí vẫn chưa thực sự gây được chú ý đậm nét đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, xu hướng thị trường dường như đang có sự thay đổi khi những làn gió mới đang thổi vào ngành truyền thông giải trí. Đến nay, ngành truyền thông giải trí đã có những bước phát triển vượt bậc, trở thành một trong những ngành kinh tế có doanh thu lớn, đóng góp nhiều cho ngân sách quốc gia.

Nhìn rộng hơn, ngành truyền thông giải trí sẽ sớm nhận được sự quan tâm của giới đầu tư. Do đó, dù không có nhiều lựa chọn nhưng đa phần các cổ phiếu ngành truyền thông giải trí trên thị trường chứng khoán Việt Nam đều rất đáng chú ý.

Các yếu tố  tác động tới Cổ phiếu ngành truyền thông giải trí

Ở lĩnh vực truyền thông giải trí, lĩnh vực mà giá trị dựa nhiều vào sự sáng tạo, các chuyên gia cho rằng lợi nhuận gia tăng nhanh chóng có thể đi kèm với rủi ro. Có rất nhiều yếu tố tác động đến giá cổ phiếu ngành truyền thông giải trí, có thể kể đến 3 loại yếu tố chính như sau: tình hình hoạt động của doanh nghiệp, yếu tố vĩ mô và yếu tố thông tin.

  • Tình hình hoạt động của doanh nghiệp hay còn gọi là yếu tố cơ bản chủ yếu tập trung vào nền tảng của doanh nghiệp như: doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và các chỉ số định giá. Hay nói cách khác đây là những giá trị nội tại của doanh nghiệp và mang tính chất bền vững.
  • Yếu tố vĩ mô: là những chính sách liên quan tới nền kinh tế, các chỉ báo về sức mạnh tiêu dùng, lãi suất, lạm phát, tỷ lệ thất nghiệp….Đây là những yếu tố kinh tế vĩ mô mà cổ phiếu ngành truyền thông giải trí sẽ bị ảnh hưởng với diễn biến của thị trường chung.
  • Yếu tố thông tin: là những tin tức liên quan tới nhóm ngành truyền thông giải trí, tin tức có thể là tích cực hoặc tiêu cực. Nhưng khi tin tức được đưa ra thì giá cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn.

Danh sách các cổ phiếu ngành truyền thông giải trí

cổ phiếu ngành truyền thông giải trí

Danh sách các cổ phiếu hưởng lợi từ truyền thông giải trí

  1. Nhóm bán lẻ: tiếp cận khách hàng nhanh hơn và dễ dàng hơn, tiết kiệm được không gian vật lý.
  2. Nhóm du lịch: truyền thông giải trí có sức mạnh lan tỏa có thể tạo nên hiệu ứng cho đám đông tìm hiểu về một nội dung, một địa điểm địa danh nào đó.
  3. Nhóm vận chuyển: khi nhu cầu du lịch gia tăng do hiệu ứng lan tỏa từ các nội dung giải trí sẽ kéo theo nhu cầu đi lại gia tăng.

Lưu ý khi đầu tư

Ngành truyền thông hiện đang bước vào giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhờ sự tiến bộ của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, trong ngành truyền thông giải trí, có nhiều thách thức và khó khăn cần phải đối mặt. 

Để vượt qua những thách thức này, người làm trong ngành truyền thông cần phải tập trung vào việc nâng cao kiến thức, phân tích để sáng tạo nội dung đột phá hơn. Các chuyên gia cũng nhận định, việc các cổ phiếu truyền thông giải trí niêm yết giao dịch trên sàn chứng khoán sẽ gia tăng sự lựa chọn cho nhà đầu tư nhưng đây là một lĩnh vực rủi ro vì khác biệt với doanh nghiệp sản xuất nên phần lớn tài sản của họ là vô hình.

Do đó, khi lựa chọn cổ phiếu ngành truyền thông giải trí, nhà đầu tư cần hết sức quan tâm đến thực lực và nội tại của công ty đó có đáp ứng được những yêu cầu khắt khe và ngày càng đa dạng của người dùng hay không, có liên tục đổi mới sáng tạo nội dung theo kịp xu hướng chung hay không….Nếu so sánh cổ phiếu ngành truyền thông giải trí như một món ăn tinh thần thì điều quan trọng nhà đầu tư cần xem món ăn đó có đậm đà hương vị, đa dạng màu sắc hay không.

Kết luận

Truyền thông giải trí là công cụ rất quan trọng cho doanh nghiệp trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, tạo dựng cảm tình từ người dùng, quảng bá sản phẩm và dịch vụ và tìm kiếm đối tác mới. Các doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực sản xuất, dịch vụ đều thông qua đây để tiếp cận gần gũi hơn với khách hàng.

Xu hướng mua sắm giải trí đang nổi lên như một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cổ phiếu ngành truyền thông giải trí trong năm 2024. Việc theo dõi và phân tích kỹ lưỡng xu hướng này sẽ giúp nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng và đưa ra quyết định thông minh.

Nếu bạn đang là một nhà đầu tư, muốn thêm biết nhiều về kiến thức và kinh nghiệm đầu tư thì app chứng khoán HSC ONE là sự lựa chọn tối ưu dành cho bạn. Đừng quên theo dõi những bài viết của Stock Insight để cập nhật kịp thời những kiến thức hữu ích về đầu tư nhé!

Phan Thị Thanh Thủy
Wealth Manager

Bài viết cùng chuyên mục

kiểm soát khoản lỗ đầu tư

03 câu hỏi giúp bạn kiểm soát khoản lỗ đầu tư

Kiểm soát khoản lỗ là điều mà ai cũng mong muốn khi đầu tư chứng khoán nhưng lại rất khó để làm được. Đôi khi là do những yếu tố...

Giao dịch thỏa thuận chứng khoán là gì? Quy trình thực hiện giao dịch như thế nào?

Giao dịch thỏa thuận chứng khoán là gì? Quy trình thực hiện giao dịch như thế nào?

Trên thị trường chứng khoán, các giao dịch thỏa thuận là một phần không thể thiếu, hàng ngày có hàng nghìn tỷ đồng được giao dịch thỏa thuận qua lại...

Đặc điểm nhóm Cổ phiếu ngành Xây dựng

Đặc điểm nhóm Cổ phiếu ngành Xây dựng

Ngành xây dựng không chỉ đóng góp mạnh mẽ vào sự phát triển kinh tế mà còn mở ra nhiều cơ hội đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, đầu tư...