Hướng dẫn bán Cổ phiếu lẻ trực tuyến

Ngày đăng: 07/08/2024 lượt xem

Bán cổ phiếu lẻ trực tuyến đã trở thành một lựa chọn phổ biến và tiện lợi cho nhiều nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Với sự phát triển của công nghệ và các nền tảng giao dịch trực tuyến, việc quản lý và giao dịch cổ phiếu lẻ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết các bước để bạn có thể bán cổ phiếu lẻ một cách hiệu quả và an toàn, từ việc thực hiện giao dịch đến những điều cần lưu ý.

Bán cổ phiếu lẻ là gì?

Khái niệm cổ phiếu lẻ

Theo quy định của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, một lô cổ phiếu chẵn có số lượng tối thiểu là 100. Khối lượng chứng khoán là bội số của 100 chẳng hạn như 200; 300; 1000; 5000;… được gọi là lô chẵn.

Cổ phiếu lô lẻ (hay còn gọi là cổ phiếu lẻ) là số lượng cổ phiếu không đủ 1 lô chẵn tối thiểu 100 cổ phiếu. Nói cách khác, cổ phiếu lẻ là cổ phiếu có số lượng từ 1 cổ phiếu đến 99 cổ phiếu.

Vì sao trong tài khoản có cổ phiếu lẻ?

Cổ phiếu lẻ thường xuất hiện khi nhà đầu tư nhận cổ tức bằng cổ phiếu, cổ phiếu thưởng hoặc nhận quyền mua cổ phiếu ưu đãi.

Ví dụ: Nhà đầu tư sở hữu 1000 cổ phiếu A và nhận cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15% (1000 cổ phiếu nhận thêm 150 cổ phiếu mới). Sau khi nhận được cổ tức, nhà đầu tư sở hữu 1100 cổ phiếu lô chẵn và 50 cổ phiếu lẻ.

Quy định mua bán cổ phiếu lẻ khác với cổ phiếu lô chẵn. Trước đây, việc bán cổ phiếu lẻ rất khó khăn vì không thể bán trực tiếp được mà phải ký giấy tờ tại công ty chứng khoán và chi phí khá lớn. Tuy nhiên giờ đây bán cổ phiếu lẻ rất dễ dàng. Trong phần tiếp theo, Stock Insight sẽ hướng dẫn bạn bán cổ phiếu lẻ trên app chứng khoán HSC ONE.

Cách bán cổ phiếu lẻ

Bảng giá cổ phiếu lô lẻ

Cổ phiếu lô lẻ không được hiển thị chung với cổ phiếu lô chẵn, do đó, bạn cần sử dụng bảng giá dành riêng cho cổ phiếu lô lẻ.

>> Xem Bảng giá cổ phiếu lô lẻ của công ty chứng khoán HSC tại đây

bán cổ phiếu lẻ
Bảng giá lô lẻ

Cách đặt lệnh bán cổ phiếu lẻ

Bước 1: Đăng nhập HSC ONE

Bước 2: Mở phiếu lệnh, nhập cổ phiếu lẻ muốn bán.

cách bán cổ phiếu lẻ
Nhập mã cổ phiếu muốn bán

Bước 3: Nhập khối lượng lô lẻ muốn bán và giá bán.

cổ phiếu bán lẻ
Nhập số lượng lô lẻ muốn bán

Lưu ý: Bạn chỉ nhập vào lô lẻ, không nhập lệnh lô chẵn chung với lô lẻ. Ví dụ: Nếu muốn bán 920 cổ phiếu, bạn nhập riêng lệnh bán lô lẻ 20 cổ phiếu, sau đó nhập lệnh bán lô chẵn 900 cổ phiếu.

Bước 4: Xác nhận lệnh Bán

Sau khi lệnh bán cổ phiếu lẻ được xác nhận, lệnh sẽ được đẩy vào hệ thống và hiển thị trên bảng giá cổ phiếu lô lẻ. Bạn có thể theo dõi giá, sửa giá hoặc hủy lệnh.

cổ phiếu bán lẻ
Xác nhận lệnh Bán

Những lưu ý khi giao dịch cổ phiếu lẻ

  1. Không nhập lệnh lô chẵn chung với lô lẻ
  2. Chỉ sử dụng lệnh LO (Limit Order – Lệnh giới hạn). Không sử dụng lệnh ATO, ATC, MP.
  3. Thanh khoản của cổ phiếu lô lẻ rất thấp.
  4. Thời gian giao dịch cổ phiếu lô lẻ:
    • Trên HOSE: Từ 9h15 đến 11h30 và từ 13h00 đến 14h30. Không giao dịch trong phiên ATO và ATC.
    • Trên HNX: Từ 9h00 đến 14h30. Không giao dịch trong phiên ATC.
  5. Các lệnh giao dịch chứng khoán lô lẻ chỉ được khớp với nhau và không được khớp với chứng khoán lô chẵn.
  6. Bạn có thể mua cổ phiếu lẻ bằng cách thao tác lệnh mua tương tự hướng dẫn bên trên.
  7. Các chứng khoán mới niêm yết hoặc giao dịch trở lại sau khi bị tạm ngừng/ đình chỉ giao dịch từ 25 ngày giao dịch liên tiếp trở lên không được giao dịch lô lẻ cho đến khi có giá đóng cửa mới nhất được xác lập.

Kết luận

Tóm lại, việc bán cổ phiếu lẻ trực tuyến không chỉ giúp nhà đầu tư tiết kiệm thời gian mà còn mang lại sự linh hoạt và tiện lợi trong quản lý tài sản. Bằng cách nắm vững quy trình và lựa chọn nền tảng giao dịch uy tín, bạn có thể tối ưu hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro. Hãy luôn cập nhật thông tin thị trường và thực hiện các bước một cách cẩn thận để đảm bảo giao dịch thành công.

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu được cách bán cổ phiếu lẻ. Chúc bạn đầu tư thành công!

Quý nhà đầu tư có thể bắt đầu hành trình tìm hiểu, khám phá và học cách đầu tư tại HSCEdu. Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin cũng như tin tức từ thị trường chứng khoán, các bạn có thể theo dõi thêm tại Stock Insight nhé!

Đức Phú
Account Manager

Bài viết cùng chuyên mục

GAP là gì? Cách giao dịch với khoảng trống giá GAP

GAP là gì? Tận dụng khoản trống GAP trong chứng khoán

GAP là gì? GAP (khoảng trống giá) là một hiện tượng xảy ra sau khi mở cửa phiên giao dịch, giá cổ phiếu không nối tiếp với bước giá của...

7 Lời khuyên quý báu cho những ai mới học đầu tư chứng khoán

7 lời khuyên quý báu cho những ai mới học đầu tư chứng khoán

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư mới học đầu tư chọn chứng khoán như là một kênh đầu tư sinh lợi từ tiền nhàn rỗi. Sự tham gia nhiệt...

Lệnh PLO là gì?

Lệnh PLO là gì? Đặc điểm và cách đặt lệnh PLO trong chứng khoán

Lệnh PLO là gì? Lệnh PLO (Post Limit Order) là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại giá đóng cửa dự kiến sau khi kết thúc phiên giao dịch định...