Mua bán cổ phiếu có dễ không? Cách mua bán cổ phiếu cho người mới

Ngày đăng: 15/07/2024 lượt xem

Mua bán cổ phiếu như thế nào? Là câu hỏi của nhiều người mới bắt đầu tìm hiểu về chứng khoán. Thực tế, quá trình giao dịch cổ phiếu không quá phức tạp. Với những bước hướng dẫn cụ thể và một chút kiến thức cơ bản, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tham gia vào việc giao dịch cổ phiếu một cách tự tin. Trong bài viết này, Stock Insight chia sẻ cách mua bán cổ phiếu dễ dàng và hiệu quả cho người mới bắt đầu.

Tại sao mua bán cổ phiếu là kênh đầu tư tài chính được nhiều người lựa chọn?

Trong quá trình đầu tư tài chính, nhà đầu tư luôn tìm kiếm cho mình một kênh đầu tư có cơ hội sinh lời cao. Việc mua bán cổ phiếu lúc này trở thành một lựa chọn đáp ứng được nhu cầu đó. Đồng thời kênh đầu tư này cũng tạo ra sự đa dạng hóa trong danh mục đầu tư, giúp hạn chế rủi ro khi một trong các kênh đầu tư tài chính khác gặp vấn đề.

Một ưu điểm nữa khi tiếp cận thị trường giao dịch cổ phiếu đó là giúp nhà đầu tư tăng kỹ năng kiểm soát các hạng mục đầu tư, tăng độ hiệu quả và mang lại lợi nhuận tốt hơn trên số vốn mà chính mình bỏ ra.

Ngoài ra, sự đơn giản và linh hoạt trong mua bán cổ phiếu cũng là một ưu điểm không thể không nhắc tới. Đơn giản trong việc mua vào và bán ra cổ phiếu. Linh hoạt trong việc nộp và rút tiền. Lúc này cổ phiếu là một tài sản lưu động, dễ dàng chuyển thành tiền mặt phục vụ cho các mục đích khác nhau trong cuộc sống và đầu tư.

Để mua bán cổ phiếu thành công cần có những bước nào?

Nghiên cứu và phân tích

Việc đầu tiên để mua bán cổ phiếu thành công chính là tìm hiểu thị trường chứng khoán có những thành phần nào, vận hành ra sao… trước khi tiến hành giao dịch. Điều này giúp nhà đầu tư có thể tiếp cận thị trường chứng khoán một cách thuận lợi nhất.

Tiếp đến là lựa chọn mua cổ phiếu nào? Cổ phiếu chính là cổ phần của một công ty (doanh nghiệp) đại chúng được niêm yết trên sàn chứng khoán. Vậy nên, để tiến hành mua cổ phiếu, trước hết phải tìm hiểu và nghiên cứu công ty đó thuộc ngành nào, chủ doanh nghiệp là ai, tình hình hoạt động kinh doanh ra sao… Những thông tin này hết sức cần thiết để có thể hiểu được công ty mà chúng ta đang mua cổ phần và trở thành cổ đông của doanh nghiệp đó.

♥ Mẹo nhỏ cho những nhà đầu tư mới bắt đầu đó là tìm những doanh nghiệp trong các ngành nghề, lĩnh vực mà nhà đầu tư đang làm việc để dễ dàng dùng chính kiến thức mình đang có nhằm đánh giá tốt hơn công ty sắp đầu tư vào.

Để mua được cổ phiếu có giá tốt, nhà đầu tư cần tìm hiểu thêm cách đọc biểu đồ và các chỉ báo kỹ thuật. Cách thức này sẽ giúp mua bán cổ phiếu ở các điểm mua an toàn với mức rủi ro thấp, cũng như xác định được mức sinh lời mà mình mong muốn.

Tóm lại, việc nghiên cứu kỹ về thị trường, công ty (doanh nghiệp) và các chỉ số tài chính của các công ty đó  trước khi ra quyết định đầu tư là rất cần thiết. Đồng thời cũng nên bắt đầu đầu tư với với số vốn nhỏ để làm quen với thị trường và cách thức giao dịch cổ phiếu.

Mở tài khoản chứng khoán

Để thực hiện mua bán cổ phiếu, mỗi nhà đầu tư cần phải có tài khoản chứng khoán để giao dịch trực tiếp trên tài khoản. Hiện nay, các bước Mở tài khoản có thể thực hiện Online 100% và chỉ cần qua 4 bước đơn giản:

  • Bước 1: Điền thông tin liên hệ bao gồm Email và Số điện thoại
  • Bước 2: Xác minh khuôn mặt
  • Bước 3: Xác nhận thông tin trích xuất từ CCCD và số tài khoản ngân hàng để nhận/ rút tiền

Nhà đầu tư có thể thực hiện Mở tài khoản và chọn số tài khoản theo ý muốn ngay tại đây: https://register.hsc.com.vn/

Mở tài khoản chứng khoán

Đặt lệnh mua bán cổ phiếu

cách mua bán cổ phiếu
Đặt lệnh mua bán cổ phiếu

Các thao tác đặt lệnh mua bán cổ phiếu cũng rất đơn giản. Sau khi nhà đầu tư tạo tài khoản ở công ty chứng khoán thì sẽ được cấp ID và mật khẩu đăng nhập vào tài khoản. Tại đây nhà đầu tư có thể thiết lập danh mục cổ phiếu quan tâm, chọn mua cổ phiếu mà mình đã nghiên cứu và phân tích xong.

Bước tiếp theo, nhà đầu tư lựa chọn loại lệnh mà mình sẽ đặt để mua bán cổ phiếu. Một số loại lệnh thông dụng trên sàn Hose như: các lệnh ATO/ATC dùng trong các phiên khớp lệnh định kỳ và lệnh LO dùng trong các phiên khớp lệnh định kỳ/khớp lệnh liên tục…

Với nguồn vốn sẵn có đã nạp vào tài khoản, nhà đầu tư sẽ chia tỷ trọng cho các cổ phiếu dự định mua. Từ đó tính toán được chính xác số lượng cổ phiếu sẽ mua, kết hợp thêm việc đọc biểu đồ để xác định giá mua tối ưu nhất.

Ở chiều bán cổ phiếu, nhà đầu tư xác định mức giá bán và số lượng cổ phiếu mà mình sẽ bán trên tổng số cổ phiếu sẵn có trong danh mục. Tiếp tục sử dụng các lệnh cơ bản ATO/ATC/LO để đặt các lệnh bán cổ phiếu.

Trên mỗi phần mềm của các công ty chứng khoán đều có các mục riêng biệt để nhà đầu tư có thể theo dõi và quản lý lệnh mà mình đã đặt để mua bán cổ phiếu. Tại đây, nhà đầu tư cũng có thể theo dõi các trạng thái lệnh như chờ khớp, đã khớp hết, khớp một phần, đã hủy… hoặc nhanh chóng điều chỉnh giá mua bán cổ phiếu hoặc hủy các lệnh giao dịch  cổ phiếu đã đặt trên các mục này. 

Quản lý rủi ro đầu tư

Đầu tư nào cũng có rủi ro nên khi bắt đầu một lệnh giao dịch mua bán nào đó thì nhà đầu tư cũng nên thiết lập mức dừng lỗ theo kế hoạch mà mình đề ra. Mức dừng lỗ được nhiều nhà đầu tư sử dụng là khoảng 7-10% cho mỗi lệnh mua-bán cổ phiếu.

Nhà đầu tư nên tiến hành theo dõi diễn biến giá cổ phiếu và thị trường trước mỗi lần thực hiện một lệnh mua-bán cổ phiếu để tìm kiếm những thời điểm thuận lợi. Khi thị trường đang ở trong một xu hướng tăng giá thì những hoạt động mua bán cổ phiếu sẽ có xác suất thành công tốt hơn.

Người mới bắt đầu mua bán cổ phiếu ở đâu là dễ dàng nhất?

Như đã đề cập bên trên, đối với người mới bắt đầu, mua bán cổ phiếu ở các nền tảng và ứng dụng giao dịch trực tuyến là phương pháp thường được lựa chọn bởi tính đơn giản và dễ tiếp cận của chúng. Tuy nhiên, nhà đầu tư nên lựa chọn những công ty chứng khoán hàng đầu với hệ thống giao dịch ổn định, đội ngũ tư vấn, phân tích chuyên nghiệp… nhằm mang đến trải nghiệm và hiệu quả tốt nhất. Một số công ty chứng khoán được đánh giá tốt nhất hiện tại có thể kể đến như:

  1. HSC (Công ty Cổ phần Chứng khoán TP.HCM)
  2. VNDirect (Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect)
  3. SSI (Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI)

Kết luận 

Trên đây là những thông tin mà Stock Insight cung cấp đến những nhà đầu tư mới bắt đầu tiếp cận đến kênh đầu tư chứng khoán. Hy vọng qua bài viết này, các nhà đầu tư sẽ trả lời được cho câu hỏi: “Mua bán cổ phiếu có dễ không?”, “Cách mua cổ phiếu như thế nào?”. Chúc quý nhà đầu tư có thể tự tin, sáng suốt trong việc giao dịch cổ phiếu của mình.

Thiện Vũ
Account Manager

Bài viết cùng chuyên mục

Bollinger Band là gì?

Bollinger Bands là gì? Ứng dụng Bollinger Bands trong giao dịch chứng khoán

Bollinger Bands là một công cụ để biểu đạt sự biến thiên của giá. Tiếp theo đây chúng ta sẽ đi tìm hiểu chi tiết về chỉ báo này và...

phân tích kỹ thuật

Kỹ thuật phát hiện đảo chiều xu hướng với 3 công cụ

Việc phát hiện sớm giá đảo chiều xu hướng là một trong những tín hiệu được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Liệu chỉ số hay cổ phiếu sắp kết thúc...

Chứng khoán phái sinh là gì? Nhận diện công cụ kiếm tiền T+0

Chứng khoán phái sinh là gì? 6 Lưu ý khi tham gia

Chứng khoán phái sinh là một thuật ngữ phổ biến và quen thuộc trong lĩnh vực đầu tư tại Việt Nam. So với việc giao dịch cổ phiếu, nơi cần...