Chiến lược đầu tư vào quỹ ETF (Phần 2)

Ngày đăng: 16/10/2024 lượt xem

Trong đầu tư chứng khoán nói chung và đầu tư vào quỹ ETF nói riêng, phương pháp và chiến lược đầu tư là nhân tố then chốt dẫn đến thành công. Trong bài viết hôm nay hãy cùng Stock Insight tìm hiểu những chiến lược cơ bản trong đầu tư vào ETF.

Quỹ ETF – Những điều bạn cần biết

Quỹ ETF (Exchange-Traded Fund) là quỹ hoán đổi danh mục được mô phỏng theo chỉ số (cổ phiếu, hàng hóa, trái phiếu, tiền tệ,…) hoặc một danh mục đầu tư cụ thể và được niêm yết giao dịch trên thị trường chứng khoán giống như cổ phiếu.

ETF mô phỏng một chỉ số (ví dụ VN30 của Việt Nam, S&P 500 của Mỹ) và phát hành cho nhà đầu tư tổ chức trên thị trường sơ cấp sau đó bán lại cho các nhà đầu tư cá nhân trên thị trường thứ cấp.

Lý do chọn đầu tư vào ETF

Đối với nhà đầu tư cá nhân không chuyên việc đầu tư trên thị trường tài chính sẽ có rất nhiều rủi ro, ETF được hình thành mang đến cho nhà đầu tư nói trên cơ hội đầu tư tốt với:

  • Lợi nhuận ổn định: hiệu suất của các ETF nhìn chung là ổn định trong dài hạn.
  • Rủi ro thấp: ETF được quản lý bởi các nhà quản lý tài chính chuyên nghiệp, phân tích chuyên sâu nên rủi ro sẽ được đặt ở mức thấp nhất.

=>> Các quỹ ETF đang giao dịch trên HSC ONE

Hiệu suất đầu tư năm 2023 của các quỹ ETF tại Việt Nam.

Hiệu suất đầu tư năm 2023 của các quỹ ETF tại Việt Nam. Nguồn: Vietnambiz

Các chiến lược đầu tư vào quỹ ETF

1. Chiến lược đầu tư theo Chỉ Số (Index Tracking)

Hiện nay nhiều quỹ ETF trên thị trường thế giới được mô phỏng theo các chỉ số chứng khoán lớn như S&P 500 (Quỹ SPDR S&P 500 ETF), Dow Jones (SPDR Dow Jones Industrial Average ETF), Nikkei (iShares Core Nikkei 225 ETF), FTSE 100 ((Vanguard FTSE 100),…Đây là những chỉ số lâu đời trên thị trường tài chính quốc tế, chính vì vậy các ETF mô phỏng theo các chỉ số này được nhà đầu tư tổ chức ưa chuộng.

Tại Việt Nam hiện nay, chỉ số VN30 được nhiều quỹ ETF chọn để mô phỏng trong đó có thể kể đến như E1VFVN30 (thuộc Công ty Cổ phần quản lý Quỹ đầu tư Việt Nam- VFM), FUESSV30 (thuộc chứng khoán SSI), FUEMAV30 (thuộc Mirae Asset). Bên cạnh đó các ETF còn mô phỏng theo chỉ số VNX50, VN100.

Nhìn chung, các ETF trên thu hút được đông đảo nhà đầu tư do tính phổ biến của các chỉ số được nó mô phỏng. Bên trong chỉ số đó là tập hợp những doanh nghiệp có chất lượng tốt nhất đã được sàng lọc qua thời gian, việc đầu tư vào những ETF này sẽ giúp nhà đầu tư đạt được tỷ suất sinh lời ổn định và an toàn.

2. Chiến lược đầu tư theo ngành (Sector Rotation)

Quỹ ETF chỉ số ngành được thực hiện dựa trên sự mô phỏng theo chỉ số các ngành như công nghệ, y tế, tài chính ngân hàng, ô tô, năng lượng tái tạo,…Chiến lược đầu tư theo ngành phù hợp với nhà đầu tư yêu thích và dành sự quan tâm cho ngành nghề cụ thể.

Dạng Quỹ này cũng rất phổ biến trên thế giới có thể kể đến như ETF mô phỏng chỉ số Công nghệ Nasdaq của Mỹ (iShare Nasdaq 100 ETF), Quỹ IShares US Medical Devices ETF mô phỏng chỉ số ngành Y tế tại Mỹ, iShares STOXX Europe 600 Banks UCITS ETF mô phỏng chỉ số ngân hàng tại Châu Âu,…

Còn tại Việt Nam, các Quỹ ETF theo ngành mới được xuất hiện gần đây và cũng chưa có nhiều ngành được ETF mô phỏng, có lẽ phổ biến nhất đối với nhà đầu tư là ETF VFMVN Diamond (Mã chứng khoán: FUEVFVND) mô phỏng chỉ số ngành tài chính, trong đó gồm VN FINLEAD,  VN FINSELECT và VN DIAMOND.

Kể từ khi thành lập vào tháng 4/2020, ETF VFMVN Diamond đạt lợi nhuận hơn 226% có thể nói đây là mức lợi nhuận rất ấn tượng đối với một ETF được thành lập hơn 4 năm và cũng đủ chứng minh được sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư trong nước.

Đầu tư vào ETF nên tập trung vào các ngành có tiềm năng phát triển như công nghệ, y tế, năng lượng tái tạo.

etf là gì - Danh mục đầu tư của một Quỹ ETF
Ví dụ về Danh mục đầu tư của một Quỹ ETF. 

3. Chiến Lược Đầu Tư Hàng Hóa (Commodity ETFs)

ETF hàng hóa cho phép bạn đầu tư vào tài nguyên thiên nhiên thông qua một chỉ số, các sản phẩm khác nhau,có thể chia thành các loại như sau:

  • Kim loại: Những thị trường này được chia thành kim loại quý và kim loại cơ bản. Vàng, bạc, bạch kim và palladium là kim loại quý, trong khi kim loại cơ bản bao gồm đồng, nhôm, chì, thiếc và kẽm. 
  • Năng lượng: phổ biến nhất là dầu thô, khí tự nhiên.
  • Nông sản. Đây là những sản phẩm dựa trên thực phẩm. Ngũ cốc và hạt có dầu là một trong những thị trường hàng hóa nông nghiệp lớn nhất. Trong số đó có ngô, lúa mì và đậu nành.

Các nhà đầu tư mua ETF hàng hóa không sở hữu tài sản vật chất. Sở hữu ETF hàng hóa là một cách thuận tiện để tiếp cận giá của hàng hóa mà không phải đối mặt với những rắc rối về vận chuyển, lưu trữ và chi phí bảo hiểm liên quan đến tài sản vật chất.

Cùng với sự phát triển của thị trường hàng hóa và giá hàng hóa, thị trường ETF hàng hóa đang ngày càng phát triển đem lại thêm nhiều cơ hội cho nhà đầu tư trên toàn thế giới. Tuy nhiên ở Việt Nam hiện tại chưa có bất kỳ một quỹ ETF nào mô phỏng dựa trên chỉ số hàng hóa.

4. Chiến lược đầu tư theo yếu tố cơ bản (Fundamental Analysis)

Trên thị trường có nhiều ETF nhưng không phải ETF nào cũng có hiệu quả, một số quỹ có hiệu suất âm. Tương tự như đầu tư cổ phiếu, Stock Insight khuyến nghị nhà đầu tư nên phân tích một số yếu tố cơ bản về ETF trước khi quyết định đầu tư. Một số yếu tố cơ bản bao gồm: 

  • Quỹ được quản lý bởi ai? (Uy tín của quỹ).
  • Hiệu suất đầu tư trong quá khứ.
  • Quỹ mô phỏng vào chỉ số nào? 
  • Các yếu tố tăng trưởng của chỉ số trong tương lai.
  • Tính thanh khoản của Quỹ ETF.
Quỹ etf là gì - Một số chỉ số cơ bản của Quỹ VNFinSelect.
Một số chỉ số cơ bản của Quỹ VNFinSelect. 

5. Chiến lược đầu tư thụ động (Buy and Hold)

Chiến lược này phù hợp với bản chất đầu tư thụ động của ETF, sau khi nghiên cứu và tìm hiểu về ETF, nhà đầu tư chỉ cần mua và nắm giữ chứng chỉ quỹ theo thời gian, lợi nhuận kỳ vọng sẽ phụ thuộc vào hiệu suất của Quỹ. 

Cơ hội và thách thức khi đầu tư vào quỹ ETF

Cơ hội

Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Ngoài các sản phẩm đầu tư truyền thống như cổ phiếu, trái phiếu, vàng, hàng hóa,…các sản phẩm ETF cung cấp cho nhà đầu tư thêm sự lựa chọn trong danh mục đầu tư của mình. Bản thân ETF cũng đại diện cho một bộ chỉ số chứng khoán, hàng hóa, tiền tệ,…Điều này giúp cho nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro thông qua đa dạng hóa danh mục đầu tư.

Chi phí để đầu tư thấp: Một trong những lợi ích chính của ETF là tính hiệu quả về mặt chi phí. Quỹ được quản lý theo kiểu thụ động nên chi phí quản lý thấp hơn so với các quỹ quản lý chủ động. Nhà đầu tư không phải mua/bán cổ phiếu thường xuyên, nên sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí hiệu quả trong quá trình giao dịch chứng khoán. Hơn nữa, phí giao dịch không đáng kể, thấp hơn phí đầu tư rất nhiều.

Tính minh bạch cao: mọi thông tin hoạt động của quỹ ETF, báo cáo đầu tư cũng như công bố giá trị tài sản thuần được cung cấp đầy đủ và chính xác hàng ngày cho nhà đầu tư và công bố trên website của quỹ. Điều này giúp mọi nhà đầu tư có thể nắm được tình hình hoạt động của quỹ.

Tiềm năng tăng trưởng: hiện nay ở Việt Nam mới chỉ có hơn 20 quỹ ETF với quy mô tổng tài sản khoảng 3.3 tỷ USD so với quy mô hơn 5000 ETF trên toàn cầu thì còn rất khiêm tốn, điều đó cũng cho thấy ETF ở Việt Nam còn tiềm năng tăng trưởng rất lớn.

Thách thức

Bất chấp sự đa dạng hóa mà một quỹ ETF cung cấp, khoản đầu tư vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi sự biến động trên thị trường và thua lỗ trong thị trường giá xuống.

Tại Việt Nam, một vài ETF có thanh khoản khá cao nhưng đa phần còn lại có thanh khoản thấp gây khó khăn cho việc giao dịch của nhà đầu tư.

Quản lý rủi ro khi đầu tư vào quỹ ETF

Tương tự như đầu tư vào cổ phiếu trên sàn chứng khoán,rủi ro khi  đầu tư vào quỹ ETF luôn hiện hữu, chính vì vậy nhà đầu tư cần phải trang bị cho mình những phương án quản trị rủi ro khi cần thiết, một số điều cần lưu ý như sau:

  • Xác định mục tiêu tài chính cá nhân trong dài hạn.
  • Xác định lợi nhuận kỳ vọng khi đầu tư.
  • Thường xuyên theo dõi và đánh giá chỉ số mà ETF mô phỏng.
  • Dừng lỗ khi cần thiết để đảm bảo an toàn tài khoản.

=>> Mở tài khoản giao dịch ETF online nhanh chóng

Kết luận

Quỹ ETF là sản phẩm không quá phức tạp nhưng cũng không phải đơn giản cho nhà đầu tư, Stock Insight khuyến khích nhà đầu tư nên tìm hiểu kỹ các sản phẩm ETF và có chiến lược đầu tư phù hợp để đạt được mục tiêu tài chính dài hạn.

Quý nhà đầu tư có thể bắt đầu hành trình tìm hiểu, khám phá và học cách đầu tư tại HscEdu. Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin cũng như tin tức từ thị trường chứng khoán hay các kiến thức về quản lý và xây dựng danh mục đầu tư, các bạn có thể theo dõi thêm tại Stock Insight nhé! 

Xem thêm các bài viết cùng chuyên mục:

Phần 1: ETF là gì? Các lý do nên đầu tư vào ETF
Phần 3: Quản lý rủi ro trong đầu tư quỹ ETF
Phần 4: Các sai lầm khi đầu tư ETF

Quốc Dil
Account Manager

Bài viết cùng chuyên mục

Swing Trading là gì? Ứng dụng chiến lược Swing Trading trong giao dịch chứng khoán

Swing Trading là gì? Ứng dụng chiến lược Swing Trading trong giao dịch chứng khoán

Trên thị trường chứng khoán (TTCK) có rất nhiều chiến lược tìm kiếm lợi nhuận, nhưng việc tìm kiếm lợi nhuận cao trong thời gian ngắn luôn tạo ra một...

Cổ phiếu Free Float

Tỷ lệ Free Float là gì? Cách tính tỷ lệ Free Float

Để quyết định mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam thì nhà đầu tư cần quan tâm rất nhiều yếu tố: Thứ 1 là yếu tố...

Sàn HNX trong tiếng Anh là Hanoi Stock Exchange

Sàn HNX là gì? Tìm hiểu Quy định giao dịch trên sàn HNX 2023

Sàn HNX là gì? Sàn HNX (Hà Nội Stock Exchange), viết tắt của “Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội”, là một trong hai sàn giao dịch chứng khoán lớn...