Nhận định thị trường chứng khoán: Các yếu tố cần quan tâm

Ngày đăng: 15/08/2024 lượt xem

Nhận định thị trường chứng khoán thường là công việc hàng ngày của các chuyên gia. Tuy nhiên, để chủ động trong việc lên kế hoạch giao dịch, nhà đầu tư cũng có thể tự mình nhận định thị trường hàng ngày. Vậy để có thể thực hiện việc nhận định một cách chuyên nghiệp thì nhà đầu tư cần lưu ý những gì? Hãy cùng Stock Insight tìm hiểu nhé.

Tại sao cần phải nhận định thị trường chứng khoán?

Nhận định thị trường chứng khoán là một chuỗi các công việc từ thu thập thông tin: các yếu tố kinh tế, xã hội, doanh nghiệp… sau đó phân tích đánh giá các dữ liệu này tác động tới thị trường, doanh nghiệp như thế nào để đưa ra các dự đoán về xu hướng giá cổ phiếu và tìm kiếm các cơ hội  đầu tư.

Nhận định thị trường là một hoạt động quan trọng với các chủ thể tham gia thị trường chứng khoán như: Nhà đầu tư; Môi giới chứng khoán; nhà giao dịch; chuyên viên phân tích… Công tác chuẩn bị nhận định thị trường càng chi tiết thì nhà đầu tư càng ít bị động trước diễn biến thị trường, và tự tin đưa ra quyết định khi cơ hội xuất hiện đúng như đã nhận định.

nhận định thị trường chứng khoán
Nhận định thị trường càng chi tiết thì nhà đầu tư càng ít bị động trước diễn biến thị trường

Các yếu tố cần quan tâm khi thực hiện nhận định thị trường

Nhận định thị trường là công việc thu thập và xử lý dữ liệu để đưa ra quyết định, nếu ngay lập tức thực hiện thì khối lượng công việc sẽ rất lớn và mất nhiều thời gian. Do đó, nhà đầu tư cần lên ý tưởng về bố cục của bài nhận định, và từng bước thực hiện.

Thông thường, 1 bản nhận định thị trường chứng khoán sẽ có các yếu tố quan trọng như:

Thu thập thông tin, dữ liệu

Đây là bước đầu tiên và quan trọng khi thực hiện nhận định, vì chỉ khi dữ liệu đúng, đủ thì mới có thể giúp nhà đầu tư hiểu và đưa ra quyết định chính xác.

Dữ liệu thì được chia ra làm các loại:

  • Dữ liệu định kỳ: Đây thường là các thông tin được công bố bởi cơ quan nhà nước và các tổ chức theo lịch có trước như: GDP; CPI; PMI; tình hình xuất nhập khẩu; … hoặc báo cáo tài chính của doanh nghiệp,… thường được công bố vào giữa tháng; cuối tháng; cuối quý và cuối năm.
  • Ngoài ra, dữ liệu về giá chứng khoán, tình hình giao dịch biến động thị trường cũng được công bố cuối ngày giao dịch.
  • Dữ liệu không định kỳ, bất thường: Đây thường là các thông tin đột nhiên xuất hiện trên thị trường như về ngành, về doanh nghiệp, hoặc thông tin về chiến tranh, thiên tai,…và có tác động khá mạnh tới thị trường.
  • Dữ liệu liên thị trường như: Thị trường chứng khoán quốc tế như của Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản,… sẽ là chỉ dấu cho các TTCK khác, hoặc giá dầu Brent, dầu WTI tăng sẽ tác động tích cực tới nhóm cổ phiếu dầu khí, giá Urea tăng tác động tích cực tới nhóm sản xuất phân,…

Và các thông tin này thường sẽ được tìm thấy ở các nền tảng tin tức quốc tế và trong nước như: tradingview.com, tradingeconomics.com, investing.com, vietstock.vn,…

Ngoài ra, thông tin còn xuất hiện ở dạng không chính thống như: Tin đồn trên các diễn đàn, group chuyên ngành,… nhưng có tác động  đôi khi rất mạnh mẽ tới thị trường mà người thực hiện các bản tin nhận định thị trường cũng không thể bỏ qua.

nhận định thị trường chứng khoán - Lịch sự kiện doanh nghiệp
Lịch sự kiện doanh nghiệp trên trang vietstock.vn

Xử lý dữ liệu và Đánh giá thông tin

Sau khi dữ liệu đã được thu thập thì bước tiếp theo chính là xử lý dữ liệu và đánh giá, bước này sẽ chuyển các dữ liệu thô thành các dữ liệu có ý nghĩa, và phải cần tới năng lực của người thực hiện bài nhận định thị trường.

Xây dựng lịch sự kiện

Để không bị quá tải khi phải xử lý quá nhiều thông tin, dữ liệu thì nhà đầu tư cần xây dựng cho mình một lịch sự kiện ảnh hưởng tới hoạt động giao dịch hàng ngày và danh mục, để nhà đầu tư có thể chắt lọc và chủ động tiếp cận, xử lý thông tin.

Ví dụ: Nếu nhà đầu tư đang quan tâm tới cổ phiếu HPG, thì nhà đầu tư cần nắm được các thông tin ảnh hưởng tới giá HPG như:

  • Giá thép thanh, thép HRC, giá quặng sắt, than cook trên thị trường thế giới, Trung Quốc.
  • Sự kiện  điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ.
  • Lịch công bố sản lượng, bán hàng hàng tháng của HPG
  • Lịch công bố KQKD hàng Quý của HPG.

Đánh giá thông tin là tích cực hay tiêu cực

Khi tiếp cận một thông tin, nhà đầu tư cần nhận định được thông tin đó đề cập tới vấn đề gì? Và tác động như thế nào? Vì bản chất thông tin không có tốt xấu, có thể tốt với ngành/cổ phiếu này nhưng lại tốt với ngành/cổ phiếu khác.

Ví dụ: Thông tin giá dầu Brent và WTI tăng mạnh, thì thông tin này:

  • Tích cực: với nhóm dầu khí như: PVD; PVS; PVB; GAS; BSR;…
  • Tiêu cực: với các nhóm ngành có dầu khí hoặc sản phẩm có gốc dầu khí là nguyên liệu đầu vào như: nhóm sản xuất đạm; nhiệt điện khí; hóa chất;…

Thời điểm thông tin được công bố

Khi thông tin được công bố, nhà đầu tư cần chú ý xem giá cổ phiếu đã phản ánh chưa? Vì sẽ có nhiều đối tượng với lợi thế sẽ tiếp cận được thông tin sớm và hành động trước đó.

Ví dụ: khi chuẩn bị bước vào mùa công bố kết quả kinh doanh, nếu giá cổ phiếu đã tăng trước đó khá nhiều thì khả năng thông tin tốt về kết quả kinh doanh đã được phản ánh, và khi thông tin được công bố nhà đầu tư nên bình tĩnh đánh giá chứ không nên quá vội vàng quyết định.

Sử dụng phân tích kỹ thuật để xác định xu hướng, thống kê và lọc cổ phiếu

Phân tích kỹ thuật (PTKT) thường được sử dụng kết hợp với phân tích thông tin để tăng hiệu quả trong việc ra quyết định. Điểm mạnh của PTKT là trực quan với các biểu đồ nến Nhật giúp nhà đầu tư có thể ngay lập tức xác định được xu hướng của giá cổ phiếu, để khi kết hợp với thông tin sẽ có thể đưa ra quyết định nhanh chóng.

Như ví dụ ở mục 2.3, nếu giá cổ phiếu đã tăng trước đó khá nhiều, vậy thì như thế nào là nhiều? thì chúng ta có thể dùng biểu đồ nến Nhật để đo và xác định vị trí tương đối của giá hiện tại với các vùng kháng cự hay hỗ trợ để biết được trạng thái hiện tại có an toàn không để mua hay rủi ro để bán khi thông tin được công bố.

>> Chi tiết về hướng dẫn sử dụng biểu đồ nến Nhật nhà đầu tư có thể tham khảo ở đây

Nhận định thị trường chứng khoán

Như vậy, sau khi phân tích dữ liệu nhà đầu tư sẽ cần phải tổng hợp lại các thông tin và đưa ra nhận định về thị trường, nhận định về cổ phiếu để từ đó có thể tự đưa ra quyết định, hoặc gửi cho các bên khác tham khảo nhận định của mình.

Một bản tin nhận định thị trường đầy đủ sẽ thông thường sẽ có các mục sau:

  • Thông tin, sự kiện ảnh hưởng tới thị trường: Đây có thể là thông tin vĩ mô, tin ngành, doanh nghiệp,… có ảnh hưởng tới xu hướng giá  của cổ phiếu.
  • Tóm lược thị trường: Đây là phần tóm tắt lại diễn biến thị trường đã xảy ra phiên trước như: VNIndex tăng/giảm với khối lượng như thế nào? Nhóm ngành nào nổi bật? Thông tin nào tác động tới thị trường phiên trước đó, tăng giảm các nhóm ngành,…
  • Thống kê biến động thị trường: Đây là phần thống kê lại biến động như top cổ phiếu tăng giảm, top cổ phiếu nước ngoài mua bán,top cổ phiếu biến động mạnh từng nhóm ngành,…
  • Biểu đồ phân tích kỹ thuật: để làm trực quan hơn bản tin và là công cụ để xác định xu hướng thị giá cổ phiếu và xác định điểm giao dịch.
  • Kết luận: kết luận ngắn gọn lại nội dung bản tin với các điểm cần lưu ý.
nhận định thị trường chứng khoán - Mục biến động thị trường
Mục biến động thị trường trong bản tin ngày của HSC

Các nguyên tắc khi thực hiện nhận định thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán luôn diễn biến bất ngờ, do đó, bản tin nên mang tính chất định hướng và có các kịch bản hành động để không bị động trước diễn biến thị trường.

Thị trường chứng khoán là một kênh phân bổ vốn đầu tư,và các kênh đầu tư khác như Vàng; Ngoại tệ; Bất động sản; Crypto sẽ tác động qua lại với nhau, do đó, dù là thực hiện bản tin nhận định thị trường chứng khoán, nhưng người thực hiện không được bó hẹp trong TTCK mà cần đưa nhận định trong góc nhìn tổng thể liên thị trường.

Kết hợp đồng thời cả thông tin, phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật để có góc nhìn tổng quan hơn và đa dạng hóa thông tin.

Dữ liệu phải chính xác và được cập nhật liên tục, mới nhất để bám sát thị trường.

Kết luận

Hy vọng thông qua bài viết nhà đầu tư đã nắm bắt được tổng quan để có thể tự mình thực hiện nhận định thị trường chứng khoán. Khi thực hiện nhận định thị trường hàng ngày sẽ giúp nhà đầu tư trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng và tăng hiệu quả cho công việc đầu tư của mình.

Quý độc giả có thể bắt đầu hành trình tìm hiểu, khám phá và học cách đầu tư tại HSCEdu. Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin cũng như nhận định thị trường chứng khoán, các bạn có thể theo dõi thêm tại Online HSC nhé!

Lê Trọng Đại
Wealth Manager

Bài viết cùng chuyên mục

đầu tư chứng khoán dài hạn cho người mới

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì? Có dành cho người mới?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì? Đầu tư chứng khoán dài hạn là kiểu đầu tư mà nhà đầu tư mua các loại chứng khoán, sau đó nắm...

Cổ phiếu ngành dầu khí có còn là tâm điểm của thị trường nửa cuối năm 2024?

Cổ phiếu ngành dầu khí có còn là tâm điểm của thị trường nửa cuối năm 2024?

Với triển vọng giá dầu neo cao và siêu dự án Lô B – Ô Môn sắp được triển khai, vậy cổ phiếu ngành dầu khí có còn là tâm...

Triển vọng phục hồi của cổ phiếu ngành dệt may

Triển vọng phục hồi của cổ phiếu ngành dệt may 2024 trong bối cảnh đơn hàng gia tăng

Số lượng đơn hàng trong 6 tháng đầu năm 2024 đã có sự gia tăng đáng kể so với giai đoạn ảm đạm của năm 2023 (theo báo cáo ngành...