All in là gì? Khi nào nên tất tay trong giao dịch chứng khoán?

Ngày đăng: 12/07/2024 lượt xem

All in là gì? Nếu bạn là người chơi môn thể thao trí tuệ (poker) thì chắc chắn bạn đã nghe rất nhiều về cụm từ “All in”. Có thể hiểu sát nghĩa nhất là tất tay vào một ván bài nếu bạn biết chắc bài của bạn là mạnh nhất trên bàn hoặc cũng có thể bạn chỉ đoán được bài của bạn lớn nhất, đặc biệt hơn bạn vẫn có thể cược hết nếu bạn cảm giác đối thủ bạn đang yếu (đánh vào tâm lý đối thủ).

Cách nhà đầu tư tham gia trên thị trường chứng khoán cũng tương đồng như người chơi poker vậy, All in trong chứng khoán cũng được hiểu theo nghĩa tương tự. Hãy cùng Stock Insight tìm hiểu sát nhất về ý nghĩa, lợi ích và rủi ro của All in nhé!

all in là gì
All in là gì?

All in là gì?

Định nghĩa về “ALL IN”

Câu hỏi đầu tiên chính là All in là gì? All in trong thị trường chứng khoán được hiểu là nhà đầu tư dùng hết tiền mình đang có vào thị trường chứng khoán và tập trung mua chỉ một mã cổ phiếu thậm chí dùng hết margin vào chỉ một cổ phiếu đó với niềm tin rằng cổ phiếu đó sẽ chạy thật nhanh và thật xa trong ngắn hạn. 

Chiến lược tất tay này khác rất nhiều so với các chiến lược đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng hay lướt sóng. Nó đòi hỏi nhà đầu tư có cái đầu thật tỉnh táo, quyết liệt đi lệnh và cái cần nhất là kiểm soát được tâm lý và cảm xúc của mình. 

Ví dụ thực tế: trong các chiến lược đầu tư (tăng trưởng, giá trị) hay trading thì nhà đầu tư thường phân bổ danh mục ra nhiều mã cổ phiếu để quản trị rủi ro thật tốt. Tuy nhiên All in là chỉ duy nhất một mã cổ phiếu và lợi nhuận lớn sẽ đi kèm rủi ro lớn.

Vậy đối với giao dịch chứng khoán, lợi ích của chiến lược All in này là gì?

Lợi ích của việc All in trong giao dịch chứng khoán? 

Giúp nhà đầu tư đơn giản hóa danh mục và dành sự tập trung vào chỉ một mã cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư tập trung kỹ hơn vào quan sát hành động giá và khối lượng trong trading và hiểu rõ hơn về tất tần tật doanh nghiệp

Việc dồn hết tài sản vào 1 cổ phiếu thì sẽ có tiềm năng lợi nhuận cực lớn nếu bám đúng sóng và đón đầu đúng nhịp tăng trưởng của cổ phiếu. Nếu tận dụng thêm đòn bẩy margin thì nhà đầu tư việc tài sản tăng nhanh vài chục phần trăm trong thời gian ngắn là hoàn toàn có thể xảy ra. Chính là chiến lược giao dịch có thể đẩy nhà đầu tư đến sự thăng hoa của cảm xúc khi thành công.

Khi nào nên tất tay trong giao dịch chứng khoán?

Các yếu tố cần cân nhắc trước khi tất tay 

Dẫu biết tất tay vào một mã cổ phiếu sẽ khiến nhà đầu tư đánh nhanh thắng nhanh và tạo ra mức lợi nhuận cực lớn. Tuy nhiên cần nên xem xét thật kỹ một số các yếu tố trước khi tất tay. Vậy điều cần cân nhắc khi All in?

  • Tất tay là chiến lược dành cho nhà đầu tư đã trang bị sẵn cho mình kinh nghiệm thực chiến, am hiểu sự vận động và chu kì của thị trường. Không khuyến khích những nhà đầu tư mới và chưa trải nghiệm thực chiến trên thị trường. Và khi có kinh nghiệm, nhà đầu tư sẽ đưa ra quyết định đúng đắn mang xác suất thành công cao hơn. 
  • Việc nghiên cứu về mã cổ phiếu chính là việc rất cần thiết: nhà đầu tư nên hiểu được bản chất hoạt động của doanh nghiệp, các chỉ số tài chính cũng như tiềm năng tăng trưởng về doanh thu, lợi nhuận trên báo cáo tài chính. Việc nắm trước được các thông tin bên lề, các kế hoạch kinh doanh, yếu tố vĩ mô sẽ tác động tích cực tới doanh nghiệp (chưa được công bố rộng rãi) sẽ là chất xúc tác cho sự tăng giá trong tương lai gần. Việc này đòi hỏi nhà đầu tư phải có cái nhìn đủ rộng và nguồn thông tin đủ chuẩn để cân nhắc đưa ra quyết định tối ưu.
  • Nhà đầu tư có tiềm năng tài chính đủ lớn để chịu đựng được những rủi ro và nếu có sai số thì sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống cũng như công việc hay tài chính cá nhân hoặc gia đình. 
  • Nhà đầu tư cần có tâm lý cực tốt, đánh giá khách quan và không để cảm xúc hay yếu tố thị trường chi phối đến lựa chọn của bạn. Chiến lược quản trị rủi ro nên được đặt lên hàng đầu.

Tình huống thị trường thuận lợi khi tất tay.

Câu hỏi đặt ra ở đây là dấu hiệu của một thị trường thuận lợi để có thể All in là gì? Có thể thấy thị trường chứng khoán là một tổng thể chung có nhiều doanh nghiệp được niêm yết tuy nhiên không phải lúc nào cổ phiếu sẽ vận động theo xu hướng thị trường chung mà vẫn sẽ có cổ phiếu xuất hiện cơ hội đặc biệt và vượt trội hơn tất cả các mã cổ phiếu khác trên sàn. Và nếu nắm bắt được điều đó thì sẽ khiến nhà đầu tư tự tin hơn vào quyết định All in của mình. 

  • Tùy theo mỗi giai đoạn phát triển của nền kinh tế sẽ có những đợt sóng ngành, sóng chu kì khác nhau. Ví dụ như giai đoạn thị trường uptrend thì nhóm ngành được hưởng lợi nhất là chứng khoán, thì nhà đầu tư nên chọn những cổ phiếu top đầu của ngành để tất tay thì sẽ mang lại lợi nhuận tốt nhất.
  • Đầu cơ và All in theo xu thế: điều này đòi hỏi nhà đầu tư phải nắm bắt được xu thế mà dòng tiền đang lựa chọn. Ví dụ như thời điểm hiện tại, Công nghệ thông tin và viễn thông đang được thế giới quan tâm về tiềm năng của trí tuệ nhân tạo (AI) và nhóm cổ phiếu thuộc ngành này có đà tăng giá rất ấn tượng trong 2 tháng vừa qua. 
  • All in khi cổ phiếu được dự đoán là đáy lợi nhuận và hồi sinh trở lại: Tuy nhiên nhà đầu tư sẽ không cần vội vàng mua liền mà cần phải quan sát số liệu theo tháng và quý của doanh nghiệp đó. Ví dụ như giá Vietnam Airline (HVN) cất cánh khi bắt đầu ghi nhận lợi nhuận trong Q1/2024.
  • All in theo dòng tiền: chiến lược này phù hợp với nhà đầu tư theo phương pháp kĩ thuật, nhận biết được yếu tố dòng tiền được cải thiện rất rõ so với thời gian trước đó (thường gấp tối thiểu 3 lần và duy trì được 3-4 phiên liên tiếp).

Tình huống không nên tất tay

Có rất nhiều tình huống khiến nhà đầu tư không nên tất tay có thể kể đến như là: thị trường vào nhịp biến động rất mạnh trước các sự kiện vĩ mô đang hiện hữu hay yếu tố thiên nga đen là việc không tránh khỏi. Nguồn thông tin không rõ ràng và chưa đủ độ tin cậy cao để đưa ra quyết định,… Ngoài ra tình huống quan trọng nhất chính là nếu nhà đầu tư đang có áp lực tài chính đang hiện hữu thì tuyệt đối không được tất tay. 

Những rủi ro cần cân nhắc khi All in trong giao dịch chứng khoán

Trong vấn đề đầu tư, đi kèm lợi nhuận luôn là rủi ro. Việc nhà đầu tư chấp nhận rủi ro ở mức độ nào thì sẽ có mức lợi nhuận tương ứng. Như vậy All in là gì mà có thể khiến nhà đầu tư thắng với lợi nhuận cực lớn từ đó cũng sẽ khiến nhà đầu tư mất phần lớn vốn nếu kiểm soát rủi ro chưa tốt. 

Việc chưa hiểu rõ chiến lược all in sẽ dễ khiến nhà đầu tư thua lỗ thậm chí mất trắng nếu bám không đúng sóng và lựa chọn sai thời điểm all in. Thời điểm là yếu tố then chốt nhất trong chiến lược giao dịch all in. 

Ví dụ thực tế: quỹ Passion Investment từng thua VPB khi đặt cược 97% tài sản vào cổ phiếu VPB khi chốt lời thành công MWG ở vùng đỉnh 2018. Tuy nhiên sau đó thị trường vào downtrend và khiến khoản lỗ trung bình VPB gần 20% (chưa bao gồm margin)

Những rủi ro cần cân nhắc khi All in trong giao dịch chứng khoán
Những rủi ro cần cân nhắc khi All in trong giao dịch chứng khoán

Lời khuyên dành cho các nhà đầu tư

Không có cổ phiếu nào có thể tăng mãi, nhà đầu tư cần nên nắm được thời điểm nào nên chốt lời và cash out được lợi nhuận ra ngoài thị trường lúc nào cũng là quyết định đúng đắn. 

Bất kì quyết định ở thời điểm nào và theo phương pháp, chiến lược nào đi chăng nữa thì cũng có khả năng đúng hoặc sai. Và ở mỗi trường hợp, nhà đầu tư cần nên chuẩn bị sẵn cho mình tình huống để áp dụng, nếu đúng bạn sẽ làm gì, và sai bạn sẽ làm như thế nào. 

Nhà đầu tư cần lưu ý rằng: còn tiền là còn cơ hội và không nên ăn thua với thị trường. 

Kết luận

Như vậy, chiến lược All in không phải là chiến lược phổ biến cho hầu hết nhà đầu tư tham gia trên thị trường chứng khoán mà chiến lược này đòi hỏi khá nhiều kiến thức, kinh nghiệm thực chiến, tâm lý và cảm xúc ở mức cao độ. Và đặc biệt không dành cho nhà đầu tư không ưa thích cảm giác mạnh (yếu tim).

Đa dạng hóa danh mục đầu tư vẫn là chiến lược phổ biến và an toàn nhất cho hầu hết các nhà đầu tư. Đầu tư thông minh và quản trị vốn hiệu quả, kiểm soát rủi ro ở mức độ chịu đựng của mỗi người sẽ khiến lợi nhuận kiếm được trên thị trường chứng khoán bền bỉ hơn rất nhiều so với lợi nhuận hiện hữu trước mắt.

Bài viết trên phần nào đã giúp bạn hiểu được All in cũng như trả lời được câu hỏi khi nào thì nên và không nên tất tay. Chiến lược All in có thể là một con dao hai lưỡi trong giao dịch chứng khoán, mang lại cơ hội sinh lợi lớn nhưng cũng đồng thời đặt nhà đầu tư vào tình thế rủi ro cao. Để áp dụng chiến lược này một cách thông minh, nhà đầu tư cần có kiến thức vững vàng, sự tự tin và khả năng chấp nhận rủi ro. 

Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp nhà đầu tư hiểu rõ hơn về việc All in là gì trên thị trường chứng khoán. Chúc bạn đầu tư thành công!

Phạm Minh Hậu
Account Manager

Bài viết cùng chuyên mục

Quỹ đóng

Quỹ đóng là gì? 8 Bí quyết lựa chọn quỹ đóng hiệu quả

Khi nói đến đầu tư, quỹ đóng đã trở thành một trong những công cụ phổ biến và hấp dẫn đối với nhà đầu tư cá nhân và tổ chức....

Cổ phiếu Midcap là gì?

Cổ phiếu Midcap là gì? Danh sách mã cổ phiếu Midcap hiện nay

Nếu như cổ phiếu Bluechip và cổ phiếu Penny thường sẽ đối lập nhau về mức độ rủi ro khi đầu tư thì cổ phiếu Midcap là nhóm cổ phiếu...

Bull trap trong chứng khoán là gì? Nhà đầu tư nên làm gì để tránh bẫy tăng giá?

Bull trap trong chứng khoán là gì? Nhà đầu tư nên làm gì để tránh bẫy tăng giá?

Bull trap trong chứng khoán là một bẫy tăng giá cho nhà đầu tư cảm giác thị trường đang hồi phục và tốt dần lên sau một giai đoạn điều...