Cổ phiếu chu kỳ – Hoa Sen Group (HSG) giai đoạn Q1-Q3.2021

Ngày đăng: 05/07/2024 lượt xem

Cổ phiếu chu kỳ là loại cổ phiếu có xu hướng biến động theo chu kỳ kinh tế. Khi nền kinh tế phát triển, giá trị của những cổ phiếu này thường tăng cao và khi nền kinh tế suy thoái, giá trị của chúng cũng giảm sút đáng kể. Đầu tư vào cổ phiếu chu kỳ yêu cầu nhà đầu tư phải có cái nhìn sâu sắc về các chu kỳ kinh tế và khả năng dự đoán xu hướng thị trường. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cổ phiếu chu kỳ và cách đầu tư hiệu quả với ví dụ Cổ phiếu chu kỳ của Hoa Sen Group (HSG) năm 2021.

Cổ phiếu chu kỳ là gì?

Cổ phiếu chu kỳ (Tiếng anh: Cyclical Stocks) là cổ phiếu mà giá bị ảnh hưởng bởi những thay đổi kinh tế vĩ mô. Trong đó, lợi nhuận từ cổ phiếu tuân theo chu kỳ của một nền kinh tế thông qua 4 giai đoạn: mở rộng, đỉnh cao, suy thoái và phục hồi.

Cổ phiếu chu kỳ là các cổ phiếu có Kết quả kinh doanh (KQKD – Doanh thu, Lợi nhuận…) không ổn định qua các quý, các năm và có 1 giai đoạn bùng nổ KQKD tuy nhiên khi hết chu kỳ hưởng lợi sẽ lại chịu mức thua lỗ hoặc có KQKD kém đi đáng kể. 

Và nhóm cổ phiếu chu kỳ rõ nhất ở Việt Nam là nhóm Thép, nhóm ngành có KQKD biến động rất mạnh trong các giai đoạn của từng chu kỳ. Có những quý, những năm lãi lớn nhưng sau đó lại là những giai đoạn suy giảm lợi nhuận và các khoản lỗ lớn. Tuy nhiên, nếu bắt đúng chu kỳ thì lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu nhóm Thép mang lại rất tuyệt vời (sóng 2020-2021 cổ phiếu HSG có mức tăng tới hơn 1,111%). Chỉ riêng trong 3 quý đầu năm 2021, cổ phiếu HSG đã tăng 158% kèm theo đó là KQKD bùng nổ. Vậy cách nào để chọn được HSG trong giai đoạn bùng nổ đó?

Đầu tư hiệu quả với cổ phiếu chu kỳ

Để bắt đúng chu kỳ của cổ phiếu chu kỳ, thì phải tìm cách “phán đoán” được mức độ bùng nổ KQKD của doanh nghiệp đó trong thời gian tiếp theo, chứ không phải lợi nhuận đạt được trong quý đã công bố.

Cổ phiếu chu kỳ
Hình 1: Chi tiết cơ cấu tài sản của HSG qua các quý (source: wichart)

Để ý thấy khoản mục Hàng tồn kho (cột màu vàng) của HSG gia tăng đột biến trong Q1.2023 đạt hơn 9.065 tỷ đồng (tăng 4.590 tỷ đồng +102.5%) so với đầu năm 2023. Tức là HSG đã đầu cơ tích trữ Thép gấp đôi so với số lượng tồn kho trong thời gian dài trước đó. HSG tích trữ tồn kho trong giai đoạn giá thép điều chỉnh trong 1 xu hướng tăng rất mạnh (giữa 2 đường đỏ trong chart Steel)

Cổ phiếu chu kỳ chart
Hình 2: Biến động giá thép thanh thế giới (source: tradingeconomic)

Với việc đầu cơ được lượng hàng khủng ở vùng giá thấp trước khi giá thép thế giới bùng nổ sau đó (tăng gần 30%), HSG đã đạt liên tục 3 quý lợi nhuận khủng, đỉnh điểm là đạt 1.700 tỷ lợi nhuận sau thuế ở Q2.2021 (tăng 434% sv cùng kỳ 2022). Và điều tất yếu là giá cổ phiếu HSG tăng đột biến trong giai đoạn đó, tương tự là các doanh nghiệp thép khác.

Lợi chuận cổ phiếu chu kỳ
Hình 3: Lợi nhuận sau thuế qua các quý của HSG (Source: Wichart)

Việc theo dõi biến động tồn kho của HSG, kết hợp theo dõi giá thép thế giới, sản lượng bán hàng của HSG trong giai đoạn đó sẽ là cơ sở để ước tính lợi nhuận cho quý tiếp theo và cũng là tiền đề để cổ phiếu HSG có mức tăng tốt khi phản ánh KQKD đột biến theo chu kỳ.

Biến động cổ phiếu chu kỳ
Hình 4: Biến động giá cổ phiếu HSG.

Tuy nhiên, sau giai đoạn đầu cơ đúng nhịp, các quý sau của HSG lại suy giảm mạnh và gặp mức thua lỗ lớn trong năm 2022. Giá thép thế giới giảm sâu, HSG lại phải trích lập giảm giá tồn kho cho lượng hàng tồn kho đã tích trữ, gây nên mức suy giảm doanh thu lớn.

Kết luận

Việc đầu tư cổ phiếu theo chu kỳ cần phân tích, định lượng và đánh giá đúng và theo dõi sát những biến số của doanh nghiệp (giá nguyên vật liệu đầu vào, giá bán đầu ra, tỷ giá, nợ vay…) để có thể có những quyết định đúng đắn, bên cạnh việc phân bổ vốn hợp lý, tránh việc phân bổ tỷ trọng quá lớn khó xoay sở kịp khi tín hiệu ngược chiều… Đây sẽ là những món quà, những vị thế có mức lợi nhuận vượt trội hơn so với thị trường chung.

(nguồn tham khảo: wichart, tradingeconomics.com)

Sơn Mai
Account Manager

Bài viết cùng chuyên mục

stop loss. lệnh stop loss

Stop loss là gì? Vì sao bạn nên dùng lệnh này?

Stop Loss là gì? Stop Loss (Lệnh cắt lỗ) là một loại lệnh đầu tư được sử dụng để đặt một giới hạn giá tối đa (hoặc tối thiểu) trước...

tư vấn chứng khoán

Tư vấn chứng khoán là gì? Nên chọn dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán như thế nào?

Hoạt động đầu tư chứng khoán là việc đầu tư cụ thể vào cổ phiếu, trái phiếu, quỹ mở,… Việc đầu tư muốn trở nên hiệu quả hơn luôn đi...

Hướng dẫn cách đọc bảng giá chứng khoán HOSE chính xác nhất!

Hướng dẫn cách đọc bảng giá chứng khoán HOSE chính xác nhất!

Tổng quan bảng giá chứng khoán HOSE Một trong những yếu tố quan trọng khi tham gia trên thị trường chứng khoán là nhà đầu tư cần nắm được cách...