VNM – Cập nhật Đại hội đồng cổ đông 2024
Mục Lục
Ngày 25.04.2024, VNM tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên với các nội dung chính như sau:
Kế hoạch năm 2024, VNM đặt kế hoạch bao gồm doanh thu 63.163 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 9.376 tỷ đồng tương đương mức tăng là 4,4% và 4% so với 2023. Nếu hoàn thành kế hoạch, Vinamilk sẽ phá kỷ lục doanh thu lập được vào năm 2021 và có năm thứ 2 liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận dương.
Đại hội cũng thông qua mức chi trả cổ tức:
- Cổ tức 2023 tổng 38.5% bao gồm đã trả 15% cổ phiếu, 1,400đ tiền mặt. Cổ tức tiền mặt cuối cùng (đợt 3) cho năm 2023 là 950 đồng trên mỗi cổ phiếu, sẽ trả trong vòng 6 tháng tới.
- VNM duy trì tỷ lệ cổ tức 38.5% cho 2024, bao gồm Cổ tức tiền mặt 3.850 đồng trên mỗi cổ phiếu.
Trong bối cảnh ngành sữa thị trường Việt Nam Q1/2024 vẫn tiếp tục xu hướng giảm từ giữa năm 2023 với mức giảm 3% so với cùng kỳ (theo AC Nielsen), VNM công bố kết quả Q1/2024 với doanh thu đạt hơn 14,100 tỷ, tăng trưởng nhẹ 1% so với cùng kỳ, mặc dù thấp hơn so với dự báo. Bên cạnh đó, Lợi nhuận sau thuế đạt 2,150 tỷ, tăng 18% và là quý thứ 2 liên tiếp tăng trưởng 2 con số. Sau ba tháng đầu năm, hiện Công ty thực hiện lần lượt 22% và 24% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận.
Kết quả kinh doanh Q1/2024
- Tại ĐHCĐ, VNM cho biết doanh thu thuần hợp nhất trong Q1/2024 tăng 1,2% so với cùng kỳ và lợi nhuận ròng tăng 15,8% so với cùng kỳ lên 2,150 tỷ đồng, thấp hơn so với dự báo của HSC là 2.240 tỷ đồng. Doanh thu xuất khẩu trong 4 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh 14% so với cùng kỳ nhờ thị trường Trung Đông vẫn ổn định.
- Ban lãnh đạo tin rằng VNM sẽ tiếp tục giành được thị phần và đạt mức tăng trưởng doanh thu 5-10% trong vài năm tới.
Tái định vị, gia tăng thị phần
- Năm 2023 Vinamilk cũng đã tái định vị thương hiệu ngành sữa nước. Dù tái định vị thương hiệu nhưng bao bì vẫn sử dụng bao bì cũ, kết quả có độ trễ phải đến quý 3-4/2024. Tuy nhiên, thị phần sữa nước sau 5 tháng tái định vị đã tăng 2,8% so với 7 tháng đầu năm, điều này chứng minh tái định vị thương hiệu là hiệu quả, đúng hướng.
- Năm 2024, Vinamilk sẽ tiếp tục thay đổi bao bì, tên và thương hiệu sản phẩm sẽ hoàn thiện thay đổi, không chỉ ở mảng sữa nước mà còn sữa chua ăn, uống… Trong Q3/2024, Vinamilk dự định tái định vị cho dòng sữa trẻ em. VNM kỳ vọng những điều này sẽ giúp cải thiện khả năng sinh lời trong ngắn hạn và trung hạn.
- Ngoài ra, công ty đang thực hiện các sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số để nâng cao hiệu quả hoạt động, đặc biệt chú trọng đến việc tận dụng công nghệ trong trồng trọt, sản xuất và quản lý chi phí. Tất cả các hoạt động nhằm tăng doanh thu và giành lại thị phần.
Tiến độ các dự án
- Nhà máy, trang trại của Vinabeef: Q4/2024 sẽ đi vào hoạt động, tung sản phẩm ra thị trường, với tiềm năng doanh thu 3,000 tỷ/năm.
- Dự án Thiên đường Sữa Mộc Châu: chậm hơn vì liên quan tới vấn đề đất đai. Về nguồn lực tài chính và con người, Vinamilk đã sẵn sàng.
- Nhà máy sữa Hưng Yên: đã hoàn thành xong phần san lấp mặt bằng. Vừa qua mới đăng ký lại quyền sử dụng đất. Với yêu cầu sử dụng đất trong 50 năm, công ty mất một vài tháng để chuyển lại giấy phép đầu tư. Trong tháng 6, 7.2024 dự kiến sẽ khởi công.
Cập nhật điểm Mua/Bán tại Room tư vấn của Chứng khoán HSC
Mở tài khoản chứng khoán online HSC hôm nay để bắt đầu hành trình đầu tư.