Tư vấn chứng khoán là gì? Nên chọn dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán như thế nào?

Ngày đăng: 13/08/2024 lượt xem

Hoạt động đầu tư chứng khoán là việc đầu tư cụ thể vào cổ phiếu, trái phiếu, quỹ mở,… Việc đầu tư muốn trở nên hiệu quả hơn luôn đi kèm với dịch vụ tư vấn chứng khoán. Vậy tư vấn đầu tư chứng khoán là gì? Bài viết này sẽ giúp bạn đọc có đầy đủ thông tin về vấn đề này.

Tư vấn chứng khoán là gì?

Căn cứ tại khoản 32 Điều 4 Luật chứng khoán 2019 quy định: “Tư vấn đầu tư chứng khoán là việc cung cấp cho khách hàng kết quả phân tích, báo cáo phân tích và đưa ra khuyến nghị liên quan đến việc mua, bán, nắm giữ chứng khoán”.

Khi thị trường chứng khoán ngày một phát triển thì kéo theo đó số lượng nhà đầu tư tham gia vào thị trường ngày càng nhiều nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có trình độ, kinh nghiệm để có quyết định đúng đắn trong đầu tư chứng khoán. Vì vậy, sẽ có một đội ngũ nhân viên có trình độ, kinh nghiệm sẽ cung cấp các dịch vụ tư vấn nhằm giúp các nhà đầu tư có hiệu quả hơn.

tư vấn chứng khoán

Môi giới, có thể là cá nhân hoặc tổ chức, đứng ra là người kết nối giữa người mua và người bán. Môi giới giúp cho giao dịch giữa các bên diễn ra nhanh chóng, dễ dàng hơn. Khi tiến hành tư vấn chứng khoán, họ có thể tư vấn trực tiếp hoặc gián tiếp.

  • Tư vấn trực tiếp: Khách hàng có thể gặp gỡ trực tiếp với nhà tư vấn chứng khoán hoặc sử dụng các phương tiện truyền thông như zalo, điện thoại,… để hỏi ý kiến. Hoạt động này thường diễn ra đồng thời với hoạt động môi giới trong đó nhân viên môi giới đảm nhận vai trò nhà tư vấn. Khi tham gia giao dịch khách hàng muốn tham khảo ý kiến của nhân viên môi giới về xu hướng giá, loại chứng khoán và thời điểm mua bán thích hợp.
  • Tư vấn gián tiếp: Là cách người tư vấn đầu tư xuất bản những ấn phẩm hay đưa thông tin lên những phương tiện thông tin như internet để bất kỳ khách hàng nào cũng có thể tiếp cận được nếu muốn. Thông tin này có thể là số liệu về giá cả, bản cáo bạch, báo cáo tài chính hoặc đi kèm những lời phân tích, đánh giá thị trường, tình hình giá cả của các loại chứng khoán. Nhân viên tư vấn có thể sử dụng lời bình hay biểu đồ để phân tích và phải dựa trên cơ sở khách quan, khoa học.

Ngoài những nhà đầu tư có kinh nghiệm trên thị trường thì vẫn còn rất nhiều những nhà đầu tư thiếu kiến thức, kinh nghiệm, trải nghiệm nên việc có một nhân viên tư vấn chứng khoán đồng hành trên con đường làm giàu là điều thiết thực.

Ưu và nhược điểm khi nhà đầu tư chọn tư vấn chứng khoán

Ưu điểm

Những nhà đầu tư trên thị trường họ làm những công việc khác nhau, không thể ngồi theo dõi bảng điện liên tục từ sáng đến chiều như môi giới nên việc tài khoản có một người quản lý là việc hợp tình hợp lý. Các nhà môi giới sẽ cung cấp kịp thời những biến động của thị trường, quan sát cổ phiếu trong danh mục nhà đầu tư tăng hay giảm để thông báo đến các khách hàng của họ. 

Từ việc được cung cấp thông tin cần thiết, nhà đầu tư rút ngắn được thời gian, ra quyết định mua/ bán kịp thời theo thị trường, tránh được những biến động, những cú sập lớn ảnh hưởng đến tài khoản chung của nhà đầu tư.

Nhược điểm

Ngoài những lợi ích mà một nhà tư vấn chứng khoán mang lại, việc tư vấn đầu tư cũng mang lại nhiều thách thức cho nhà đầu tư trong việc xác nhận lại thông tin, độ tin cậy. Trên thị trường tài chính hấp dẫn này, những tin đồn về bất kì một doanh nghiệp nào trên thị trường cũng tạo nên sự tò mò nhất định cho các nhà đầu tư, việc nhà đầu tư lựa chọn cách tiếp nhận những thông tin đó như thế nào để ra những quyết định mua/ bán phù hợp.

Thêm vào đó, khi chứng khoán dần trở nên gần gũi với người dân cả nước hơn thì nghề môi giới hay nhà tư vấn chứng khoán cũng nhiều người tham gia hơn, khi đó bên cạnh những người môi giới có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường, có kiến thức thì cũng có những người môi giới mới bước chân vào nghề, có thể đưa những lời khuyên thiếu tính thuyết phục, khả năng nhận định chưa chuyên sâu.

Những ai cần dịch vụ tư vấn đầu tư chứng khoán

Thông thường hiện nay có 2 đối tượng thường sử dụng dịch vụ tư vấn chứng khoán

  • Đối tượng đầu tiên là những nhà đầu tư mới trên thị trường, chưa có kinh nghiệm về cả kiến thức lẫn giao dịch thực chiến. Điểm yếu của những nhà đầu tư này là họ không biết bắt đầu từ đâu, từ việc tìm hiểu kiến thức, phân tích cổ phiếu đến lựa chọn cổ phiếu để tạo lập danh mục đầu tư. Vì thế, khi bắt tay vào giao dịch, họ thường đưa ra những quyết định sai và thiếu cơ sở nhận định.
  • Thứ hai, đó là những nhà đầu tư đã có kinh nghiệm trên thị trường nhưng lại thiếu thời gian để theo dõi, quan sát thường xuyên diễn biến. Vì lẽ đó, những nhà đầu tư này cần dịch vụ tư vấn chứng khoán để giúp họ tối đa hóa thời gian, lợi nhuận mang lại.

Tại sao nhà đầu tư nên chọn HSC để được tư vấn chứng khoán?

Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HSC) là nhà tư vấn chứng khoán và ngân hàng đầu tư uy tín hàng đầu ở Việt Nam. HSC có đội ngũ chuyên viên môi giới giàu kinh nghiệm, có đầy đủ chứng chỉ hành nghề, vững chuyên môn, tư vấn chuyên nghiệp và tận tình các sản phẩm và dịch vụ đầu tư đa dạng đến nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Hơn nữa, phần mềm giao dịch của HSC hiện đại, đáp ứng được nhu cầu giao dịch của các nhà đầu tư cả về thị trường cơ sở lẫn thị trường phái sinh.

Từ khi thành lập năm 2003 đến nay, HSC tăng trưởng liên tục về vốn và quy mô hoạt động đã đưa công ty vươn lên trở thành một trong những Công ty chứng khoán có hoạt động kinh doanh, tài chính tốt nhất Việt Nam.

Kết luận

Trên đây là những thông tin vắn tắt về dịch vụ tư vấn chứng khoán, Stock Insight hi vọng bạn đọc có cái nhìn khái quát và nhanh tay mở tài khoản chứng khoán tại HSC để có trải nghiệm chân thật nhất.

Quý độc giả có thể bắt đầu hành trình tìm hiểu, khám phá và học cách đầu tư tại HSCEdu. Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin cũng như tin tức từ thị trường chứng khoán, các bạn có thể theo dõi thêm tại Stock Insight nhé!

Hoàng Thị Ngọc
Account Manager

Bài viết cùng chuyên mục

MWG - Cập nhật đại hội cổ đông 2024

MWG – Cập nhật Đại hội đồng cổ đông 2024

Ngày 13.04.2024, MWG tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên với các nội dung chính như sau: Kế hoạch năm 2024 bao gồm doanh thu 125.000 tỷ...

cách tính lãi lỗ

Cách tính lãi lỗ trong chứng khoán phái sinh bạn nên biết

Trong thị trường tài chính, chứng khoán phái sinh đóng một vai trò quan trọng và ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng để có được sự hiểu biết và...

cổ phiếu ngành hàng không

Cổ phiếu ngành hàng không đã “cất cánh”: Liệu có nên tiếp tục đầu tư trong năm 2024?

Trong năm 2024, cổ phiếu ngành hàng không đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Sau 3 năm khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch...