Cổ phiếu ngành hàng không đã “cất cánh”: Liệu có nên tiếp tục đầu tư trong năm 2024?
Trong năm 2024, cổ phiếu ngành hàng không đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Sau 3 năm khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngành hàng không đã có sự hồi phục đáng kể từ thời điểm lỗ kỷ lục năm 2022. Hiện nay, ngành hàng không đang dần hồi phục và có nhiều tín hiệu tích cực. Nhưng để biết cổ phiếu nhóm hàng không còn đầu tư được không, thì hãy cùng Stock Insight tìm hiểu về bối cảnh thị trường và các yếu tố ảnh hưởng cổ phiếu ngành hàng không.
Mục Lục
Bối cảnh thị trường cổ phiếu ngành hàng không
Hồi phục sau đại dịch Covid-19
Theo thống kê từ Cục hàng không Việt Nam, đến cuối năm 2023 thì thị trường khách nội địa đã hồi phục hoàn toàn và có phần tăng trưởng hơn năm 2019. Thị trường khách quốc tế vẫn đang trong giai đoạn hồi phục, mang lại nhiều kỳ vọng cho cổ phiếu ngành hàng không trong năm 2024.
Khách du lịch quốc tế hồi phục, đặc biệt là khách Trung Quốc là điểm tích cực trong năm 2024. Trong 5 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch từ Trung Quốc đã tăng gấp ba lần, đạt 1,6 triệu lượt, tăng 302% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này tương đương 75% so với trước đại dịch, trong khi tổng lượng khách du lịch Trung Quốc trong cả năm 2023 chỉ đạt 30% so với mức trước đại dịch.
Giảm cạnh tranh
Các hãng hàng không yếu kém giảm quy mô:
- Hãng hàng không giá rẻ Pacific Airlines đã trả lại toàn bộ máy bay cho các công ty cho thuê từ ngày 18/3/2024 để thanh toán các khoản nợ và tạm ngừng hoạt động kể từ đó.
- Hãng hàng không Bamboo Airways chỉ còn khai thác 7 tàu bay so với 30 tàu bay vào cuối năm 2023, do khó khăn về tài chính.
Nguồn cung máy bay hạn chế: Toàn bộ đội tàu bay của Việt Nam hiện có 42 chiếc A321neo. Tất cả các tàu bay này sử dụng động cơ Pratt & Whitney và sẽ cần phải tạm dừng khai thác để kiểm tra động cơ do sự cố kỹ thuật. Thời gian kiểm tra sẽ diễn ra từ 6 – 18 tháng.
Do cả 2 yếu tố trên, năm 2024 ngành hàng không Việt Nam diễn ra tình trạng thiếu tàu bay, dẫn tới đẩy giá vé máy bay tăng cao so với năm 2023. Tuy rằng việc thiếu tàu bay giúp giảm cạnh tranh trong ngành, nhưng cũng ảnh hưởng trực tiếp tới năng lực khai thác của các hãng hàng không.
Đầu tư vào cơ sở hạ tầng
Tình trạng quá tải ở các sân bay gây nhiều thiệt hại cho các công ty hàng không. Như sân bay Tân Sơn Nhất hiện có công suất thiết kế 28 triệu hành khách/năm, nhưng vào năm 2023, tổng lượng hành khách qua cảng đã vượt 40,7 triệu, tức vượt công suất thiết kế 150%. Do ùn tắc không lưu và hạ tầng yếu kém, máy bay thường phải bay vòng quanh Tân Sơn Nhất, dẫn đến tăng chi phí nhiên liệu và ảnh hưởng đến các chuyến bay khác.
Để giải quyết vấn đề quá tải và nhu cầu tăng trưởng trong tương lai, chính phủ đã có định hướng đầu tư vào nâng cấp cơ sở hạ tầng ngành hàng không. Nổi bật là dự án thành phần 3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Đặc điểm của ngành
Các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến ngành hàng không
Kinh tế vĩ mô:
- Tăng trưởng kinh tế trong nước và quốc tế: khả năng tăng trưởng kinh tế luôn là một yếu tố then chốt ảnh hưởng đến các ngành nghề kinh doanh. Khi kinh tế phát triển, nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa sẽ tăng cao, từ đó thúc đẩy sự phát triển của ngành hàng không. Ở chiều ngược lại, khi kinh tế suy thoái, ngành hàng không sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực.
- Lạm phát và tỷ giá: Nguy cơ lạm phát gia tăng và biến động tỷ giá sẽ ảnh hưởng lớn đến chi phí vận hành của các hàng hãng không. Các chi phí nhiên liệu, bảo trì được tính bằng ngoại tệ, từ đó dẫn tới việc tăng chi phí nếu tỷ giá hối đoái không ổn định.
- Chính sách tiền tệ: đa số các hãng hàng không có tỷ lệ vay khá cao, nên với chính sách duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt và lãi suất cao sẽ ảnh hưởng đến khả năng hoạt động hoặc mở rộng của các hãng.
- Biến động giá nhiên liệu: cơ cấu chi phí của các hãng hàng không có 10-15% là chi phí nhiên liệu. Nên biến động giá nhiên liệu sẽ có ảnh hưởng lớn đến chi phí vận hành của các tàu bay.
- Yếu tố chính trị và quân sự: Tình hình giao tranh quân sự tại một số quốc gia và khu vực sẽ tạo nên nhiều rủi ro cho ngành hàng không nói chung và cổ phiếu ngành hàng không nói riêng. Các khu vực này thường trở thành điểm nóng, hạn chế hoặc cấm bay, làm gián đoạn các tuyến bay quốc tế ảnh hưởng đến khả năng khai thác của các hãng hàng không.
- Chính sách Chính phủ: các chính sách liên quan đến thuế, trợ cấp và quy định an toàn bay sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của ngành hàng không.
Lịch sử của nhóm Cổ phiếu ngành hàng không
Nhìn lại lịch sử, cổ phiếu ngành hàng không đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm. Từ sự bùng nổ trong những năm đầu thập kỷ 2000 đến khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 và gần đây nhất là đại dịch COVID-19, ngành hàng không luôn phải đối mặt với những thử thách lớn, phản ánh những biến động mạnh mẽ do các yếu tố kinh tế, chính trị và y tế toàn cầu.
Nhưng với những cải thiện về cơ sở hạ tầng và chính sách thúc đẩy du lịch, xu hướng dài hạn của cổ phiếu ngành này vẫn khá tích cực.
Các yếu tố ảnh hưởng tới Cổ phiếu ngành hàng không
Tình hình tài chính của các hãng hàng không: cơ cấu tài chính, kết quả kinh doanh, như: doanh thu, lợi nhuận, tăng trưởng … và các chỉ số tài chính khác của hãng hàng không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá cổ phiếu ngành hàng không.
Cung cầu trong ngành: ngành hàng không chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại là chính. Do đó, bị ảnh hưởng bởi yếu tố theo mùa của ngành du lịch. Vào các mùa cao điểm như: kỳ nghỉ lễ, mùa hè… sẽ có nhu cầu cao, còn các thời điểm khác trong năm nhu cầu đi lại sẽ giảm.
Các yếu tố thiên tai, thời tiết: các sự kiện này không thể kiểm soát, và ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của các hãng hàng không.
Tin tức: các tin tức sẽ khiến giá cổ phiếu biến động mạnh.
Tâm lý nhà đầu tư: các kỳ vọng của nhà đầu tư có thể giúp giá cổ phiếu tăng. Hoặc các phản ứng thái quá với các tin tốt hoặc xấu sẽ khiến cổ phiếu biến động mạnh trong ngắn hạn.
Danh sách các cổ phiếu ngành hàng không
STT | Mã CP | Tên công ty | Sàn | Vốn hóa (dvt: tỷ đồng) |
1 | HVN | Tổng công ty Hàng không Việt Nam | HSX | 74,403.64 |
2 | VJC | CTCP Hàng không Vietjet | HSX | 56,435.90 |
3 | ACV | Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam | UpCom | 257,097.85 |
Danh sách các cổ phiếu hưởng lợi từ ngành hàng không
Ngành dịch vụ sân bay
Tăng trưởng doanh thu: khi ngành hàng không cũng như cổ phiếu ngành hàng không phát triển, lượng hàng khách và chuyến bay tăng lên, sẽ giúp gia tăng doanh thu cho các mảng dịch vụ sân bay, như: bảo trì, dịch vụ hành lý.
Cổ phiếu ngành dịch vụ sân bay | ||||
STT | Mã CP | Tên công ty | Sàn | Vốn hóa |
1 | ASG | Cổ phiếu Công ty Cổ phần Tập đoàn ASG | HSX | 1,770.30 |
2 | AST | Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Taseco | HSX | 2,803.50 |
3 | CIA | Công ty Cổ phần Dịch vụ Sân bay Quốc tế Cam Ranh | HNX | 212.74 |
4 | MAS | Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Đà Nẵng | HNX | 162.17 |
5 | NAS | Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài | UpCom | 205.39 |
6 | NCS | Công ty cổ phần Suất ăn Hàng không Nội Bài | UpCom | 489.99 |
7 | NCT | Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài | HSX | 2,496.21 |
8 | SGN | Công ty cổ phần Phục vụ Mặt đất Sài Gòn | HSX | 2,857.06 |
Ngành du lịch
Ngành hàng không và du lịch có mối quan hệ đồng pha với nhau. Ngành hàng không có vai trò kết nối các địa điểm trên toàn cầu với nhau, giúp việc đi lại nhanh chóng và tiện lợi hơn. Khi ngành hàng không cũng như cổ phiếu ngành hàng không phát triển, sẽ thúc đẩy du lịch ở khu vực đó tăng lên.
Cổ phiếu ngành Du lịch – Dịch vụ khách sạn | ||||
STT | Mã CP | Tên công ty | Sàn | Vốn hóa |
1 | BCV | CTCP Du lịch và Thương mại Bằng Giang Cao Bằng – Vimico | UpCom | 38.70 |
2 | BTV | Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch Bến Thành | UpCom | 341.91 |
3 | CTC | Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoàng Kim Tây Nguyên | HNX | 20.54 |
4 | DLD | Công ty Cổ phần Du lịch Đắk Lắk | UpCom | 62.36 |
5 | DSD | Công ty cổ phần DHC Suối Đôi | UpCom | 732.00 |
6 | DAH | Công ty cổ phần Tập đoàn Khách sạn Đông Á | HSX | 323.33 |
7 | DSN | Công ty Cổ phần Công viên nước Đầm Sen | HSX | 702.02 |
8 | SGN | Công ty Cổ phần Khách sạn Sài Gòn | HNX | 435.22 |
9 | TCT | Công ty Cổ phần Cáp treo Núi Bà Tây Ninh | HSX | 260.24 |
10 | VNG | Công ty Cổ phần Du lịch Thành Thành Công | HSX | 829.77 |
Lưu ý khi đầu tư
Nghiên cứu trước khi ra quyết định đầu tư: cần tìm hiểu kỹ tình hình tài chính, chiến lược kinh doanh, và đội ngũ quản lý trước khi quyết định đầu tư chứng khoán vào cổ phiếu ngành hàng không.
Theo dõi các biến động thị trường: luôn cập nhật tình hình kinh tế, giá nhiên liệu, các các yếu tố ảnh hưởng đến giá cổ phiếu hàng không được đề cập trong bài viết.
Đa dạng hóa danh mục đầu tư: Không nên chỉ đầu tư vào cổ phiếu ngành hàng không, mà cần đa dạng hóa danh mục để giảm thiểu rủi ro.
Kết luận
Cổ phiếu ngành hàng không đã cho thấy sự phục hồi ấn tượng, nhưng việc quyết định có nên tiếp tục đầu tư vào năm 2024 đòi hỏi một đánh giá kỹ lưỡng về các yếu tố kinh tế và thị trường. Mặc dù tiềm năng tăng trưởng vẫn còn, nhưng nhà đầu tư cần cẩn trọng và theo dõi sát sao những biến động có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu ngành hàng không.
Bằng cách nắm bắt thông tin kịp thời và áp dụng chiến lược đầu tư hợp lý, bạn có thể tận dụng cơ hội và giảm thiểu rủi ro. Hãy tiếp tục theo dõi và phân tích thị trường để đưa ra những quyết định đầu tư sáng suốt và hiệu quả.
Quý đọc giả có thể bắt đầu hành trình tìm hiểu, khám phá và học cách đầu tư tại HSCEdu. Ngoài ra, để biết thêm nhiều thông tin cũng như tin tức từ thị trường chứng khoán, các bạn có thể theo dõi thêm tại Stock Insight nhé!
Nguyễn Thị Vui
Account Manager