Triển vọng kinh tế Việt Nam 2024 – 2025: Kỳ vọng và rủi ro. Nhìn lại 2023 – Vượt qua thử thách

Ngày đăng: 31/01/2024 lượt xem

Triển vọng kinh tế Việt Nam 2024 – 2025: Kỳ vọng và rủi ro trong một năm Rồng

  • Việt Nam đã vượt qua năm Quý Mão 2023 đầy thách thức với GDP tăng trưởng 5,05%, giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 20 năm (không bao gồm giai đoạn chịu ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid19).
  • Bước sang năm con Rồng 2024, Việt Nam được kỳ vọng sẽ duy trì vị thế là quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất khu vực ASEAN theo IMF’s World Economic Outlook.

Điểm nhấn quan trọng/ Key takeaways:

  • Trong tháng 11/2023, Quốc hội đặt ra mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2024 đầy tham vọng ở mức 6-6,5%. Đây là thách thức lớn khi các đối tác thương mại chủ chốt của Việt Nam, bao gồm Mỹ, khu vực Eurozone, Trung Quốc và Nhật Bản, đều được dự báo sẽ ghi nhận tăng trưởng thấp hoặc chậm lại. Những nền kinh tế này chiếm 70% tổng KNXK của Việt Nam trong năm 2023.
  • Trong năm 2024, HSC dự báo GDP sẽ tiếp tục tăng trưởng trên 6% trong 6 tháng đầu năm từ mức nền thấp. Sau đó, động lực tăng trưởng được dự báo sẽ dần bình thường hóa trở lại trong 6 tháng cuối năm.
  • Về nhu cầu của nền kinh tế, HSC cho rằng tiêu dùng và đầu tư sẽ đóng góp nhiều hơn vào tăng trưởng kinh tế nhờ các chính sách tài chính và tiền tệ mở rộng trong môi trường lãi suất thấp.
  • Mặc dù vẫn còn tồn tại nhiều bất ổn liên quan đến thương mại toàn cầu, HSC dự đoán KNXK và KNNK của Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt 9% và 11% trong năm 2024 (theo đó thặng dư thương mại đạt 24 tỷ USD) trước khi tăng trưởng 12% trong năm 2025.
  • Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức lớn đối với tăng trưởng, trong đó bao gồm tình trạng thiếu điện, số lượng giao dịch BĐS và tài sản BĐS giảm, khi tỷ giá USD/VND, áp lực lạm phát và đồng VND tiếp tục mất giá trong năm thứ ba liên tiếp.
  • HSC dự báo NHNN sẽ tiếp tục thận trọng trước rủi ro lạm phát, đặt mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2024 trong khoảng 4-4,5%. HSC cũng dự báo lạm phát của Việt Nam sẽ tăng lên 3,5%, so với tăng 3,25% trong năm trước.
  • Trên phương diện đầu tư chứng khoán, HSC cho rằng sự hồi phục của nền tảng kinh tế vĩ mô trên diện rộng sẽ hỗ trợ cho hoạt động đầu tư trở nên sôi động hơn trong môi trường lãi suất thấp kéo dài và sự hồi phục lợi nhuận cốt lõi của nhiều ngành nghề là điểm sáng.

Để biết thêm các thông tin chi tiết và kịp thời quý nhà đầu tư có thể tham khảo thêm các bản tin hàng ngày, các buổi livestream định kỳ và các buổi hội thảo theo chuỗi C2C dành riêng cho quý nhà đầu tư của HSC.

Cập nhật điểm Mua/Bán tại Room tư vấn của Chứng khoán HSC 

tiêu điểm đầu tư

Mở tài khoản chứng khoán online HSC hôm nay để bắt đầu hành trình đầu tư.

Mọi người cũng xem

truy tìm ngọn hải đăng cho danh mục đầu tư

Truy tìm ngọn hải đăng cho danh mục | 14.08.2023

BỐI CẢNH THỊ TRƯỜNG  VNIndex đang trải qua giai đoạn quan trọng trước khi có cơ hội chinh phục các đỉnh cao mới. Thanh khoản cao đang là điểm cộng...

STB - Trở về vùng định giá hấp dẫn

STB – Trở về vùng định giá hấp dẫn

STB – Rủi ro hoạt động giảm và trở về vùng định giá hấp dẫn KQKD Quý 4 của STB sát với dự báo của HSC và dấu hiệu hồi...

C2C tháng 02

Khai xuân như ý – Lì xì danh mục | Hội thảo C2C ngày 23.02.2023

Trải qua nhiều thăng trầm trong năm 2022, Thị trường Chứng khoán Việt Nam bước vào năm 2023 bằng sự thận trọng nhưng không bi quan, với triển vọng dài...